สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไฟทอปธอรา ระบาดหนักกว่า 1.1 แสนไร่

จาก คมชัดลึกออนไลน์

คมชัดลึก :"ไฟทอปธอรา" ระบาดหนักในสวนย่างพารา 3 จังหวัดภาคใต้ "นครศรีธรรมราช-สุราษฎร์ธานี- ชุมพร" สร้างความเสียหายแล้วกว่า 1.1 แสนไร่ สกย.ชงรัฐจัดงบกว่า 132 ล้านบาทจัดปุ๋ยให้เกษตรกร
  รายงานข่าวฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) แจ้งว่า จากการที่ฝ่ายส่งเสริมการสงเคราะห์ ดำเนินการเร่งสำรวจความเสียหายสวนยางพาราจากเกิดน้ำท่วมในภาคใต้บางพื้นที่โดยเฉพาะ จ.นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และชุมพร ครั้งล่าสุดเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่ามีสวนยางพาราได้รับความเสียหายเพิ่มเติมอีก 50,710 ไร่ จากเดิมที่สรุปผลการสำรวจ ณ วันที่ 19 เมษายน 2554 มีพื้นที่สวนยางพาราที่ได้รับความเสียหายทั้งสิ้น 6 หมื่นไร่ รวมทั้งสิ้น 110,710 ไร่ นับเป็นความเสียต่อพืชเศรษฐกิจสำคัญของประเทศอย่างมหาศาล

 รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ลักษระของต้นยางพาราที่ได้รับความเสียหายมีลักษณะอาการใบเหี่ยว ไหม้ และแห้งอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไฟทอปธอรา ทำให้กิ่งยอดอ่อนเกิดรอยช้ำสีดำ และค่อยๆ แห้งลงมาจากปลายยอดจนถึงบริเวณข้อต่อของกิ่งที่แตกใหม่กับกิ่งยางแก่ ทำให้กิ่งยางอ่อนตายไม่สามารถลำเลียงน้ำและธาตุอาหารไปเลี้ยงใบอ่อนใบเพสลาด จนใบเหี่ยว ใบมีรอยไหม้ และแห้งติดคากิ่งยอดดังกล่าว สกย.กำลังดำเนินการรายงานความเสียหายครั้งนี้ต่อที่ประชุมคณะอำนวยการกำกับติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (คชอ.) โดยมีนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

 ทั้งนี้เพื่อขออนุมัติงบช่วยเหลือเพื่อการฟื้นฟูสวนยางพาราที่ได้รับความเสียหายตามคำแนะนำของกรมวิชาการเกษตร โดยให้ใส่ปุ๋ยจำนวน 60 กก.ต่อไร่ คิดเป็นเงินไร่ละ 1,200 บาท รวมทั้งสิ้นกว่า  132 ล้านบาท และคาดว่าจะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณางบประมาณในการช่วยเหลือชาวสวนยางเพิ่มเติมต่อไป

Tags :

view