สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ธปท.เผยเศรษฐกิจมี.ค.และไตรมาสแรกปีนี้ขยายตัวดี

จาก โพสต์ทูเดย์

ธปท.เผยภาวะเศรษฐกิจเดือนมี.ค.และไตรมาสแรกปีนี้ขยายตัวดี และมีแนวโน้มโตต่อเนื่อง แต่เบื้องต้นไตรมาสแรกคงโตไม่ถึง 4%

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจในเดือนมี.ค.ปีนี้ยังขยายตัวในเกณฑ์ดี จากการขยายตัวของอุปสงค์ในประเทศ ทั้งการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวถึง 4.8% และการลงทุนที่ยังต่อเนื่องที่ 13.2%  ด้านปัญหาน้ำท่วมภาคใต้มีผลกระทบในวงจำกัด และคาดว่าผลกระทบจะเริ่มเห็นได้ในช่วงไตรมาส 2 เป็นต้นไป ขณะที่ภาคการส่งออกยังขยายตัวได้ดีที่ระดับ  31% สูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเศรษฐกิจเดือนนี้ออกมาในทิศทางที่ดี สอดคล้องกับไตรมาสแรกปีนี้ที่ข้อมูลตัวเลขออกมาดีและมีแนวโน้มขยายตัวต่อได้ ต่อเนื่องในระยะต่อไป

"เศรษฐกิจไตรมาสแรกออกมาดี น่าจะหนุนให้ระยะต่อไป ในช่วงไตรมาส 2 ไตรมาส 3 และ ไตรมาส 4 มีแนวโน้มดีด้วย เพราะยังมีแรงส่งจากอุปสงค์ในประเทศที่ต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากภาคการเกษตร และยังมีความเชื่อมั่นที่ดี ภาครัฐเองก็ยังมีบทบาทในการกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงเชื่อว่าเศรษฐกิจระยะต่อไปจะดีต่อเนื่อง เพราะตอนนี้ยังไม่เห็นสัญญาณไม่ดี" นายเมธี  กล่าว

นายเมธี กล่าวว่า ถึงภาวะเศรษฐกิจจะออกมาในทิศทางที่ดี แต่ยังคาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ในไตรมาสแรกปีนี้ จากคาดการณ์เบื้องต้นน่าจะโตได้ต่ำกว่า 4%

Tags :

view