สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พาณิชย์จับตาราคาสินค้า

จาก โพสต์ทูเดย์

รมว.พาณิชย์ สั่งจับตาราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดหลังสิ้นสุดมาตรการตรึงราคา

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ตนเองได้สั่งการให้กรมการค้าภายในติดตามดูแลสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ ชิด หลังสิ้นสุดมาตรการขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการตรึงราคาสินค้าเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อไม่ให้เกิดการฉวยโอกาสและขึ้นราคาสินค้าเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค

ด้านนางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า หลังสิ้นสุดมาตรการดังกล่าวแล้ว กรมการค้าภายในได้ส่งหนังสือถึงผู้ประกอบการแจ้งยกเลิกมาตรการดังกล่าว ซึ่งหากผู้ประกอบการสินค้าควบคุม เช่น ปุ๋ยเคมี นม น้ำมันพืช จะปรับขึ้นราคาจำหน่ายจะต้องแจ้งให้กรมการค้าภายในพิจารณาและได้รับอนุมัติ ก่อน

ส่วนสินค้าที่ติดตามดูแล 204 รายการ ผู้ประกอบการจะต้องแจ้งการเปลี่ยนแปลงราคาจำหน่ายให้ทราบล่วงหน้า 15 วันก่อนนำสินค้าวางจำหน่าย และหากมีการปรับเพิ่มหรือลดขนาดสินค้าจากเดิมจะต้องแจ้งขอตั้งราคาจำหน่าย สินค้าใหม่ โดยกรมการค้าภายในจะพิจารณาความเหมาะสมของราคาก่อนอนุญาตให้วางจำหน่าย

"กรมฯ จะติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด และหากผู้บริโภคพบเห็นการปฏิเสธการจำหน่าย กักตุนสินค้า หรือขายราคาสูงเกินสมควร สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานการค้าภายในจังหวัดในท้องที่ กรมฯ จะส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบ หากพบการกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมาย โดยการขึ้นราคาสินค้าอย่างไม่เป็นธรรมจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" นางวัชรี กล่าว

Tags :

view