สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สถาบันอาหารคาดส่งออกไตรมาส2ชะลอ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สถาบันอาหาร คาดส่งออกอาหารไตรมาส 2 ชะลอจากไตรมาสแรกปีนี้เล็กน้อย ตั้งเป้าทั้งปีส่งออกโต 6.5 % ตลาดญี่ปุ่นมีโอกาสโตมากจากปัญหาแผ่นดินไหว
นายเพชร ชินบุตร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร เปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าอาหารในปี 2554 คาดว่าจะมีมูลค่า 855,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 6.5 % โดยได้รับปัจจัยหลักจากภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นทั่วโลกส่งผลให้ความต้องการสินค้าอาหารเพิ่มขึ้น ซึ่งในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้คาดว่าไทยจะส่งออกได้ 211,734 ล้านบาท ขายตัวจากช่วงเดียวกันกับปีที่แล้ว 2.6 % โดยได้รับปัจจัยบวกจากเศรษฐกิจโลกที่ยังขยายตัวดีและผู้ผลิตมีข้อจำกัดในการเพิ่มกำลังการผลิตเพราะขาดแคลนวัตถุดิบ ซึ่งการส่งออกไตรมาส 2 ชะลอตัวลงจากไตรมาส 1 ปีนี้เล็กน้อย โดยไตรมาส 1 ส่งออกได้ 222,528 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันกับปีที่แล้ว 8.5 %

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเป็นตลาดส่งออกอาหารอันดับ 1 ของไทย มีสัดส่วนการส่งออก 14-15 % ของมูลค่าการส่งออกอาหารร่วม ซึ่งในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมาไทยส่งออกอาหารไปญี่ปุ่ยเฉลี่ยปีละ 113,000 บาท โดยพื้นที่เกษตรกรรมและประมงของญี่ปุ่นที่เสียหายจากปัญหาแผ่นดินไหวและปัญหาการรั่วไหลของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะทำให้ความต้องการสินค้าการเพิ่มขึ้น ซึ่งคาดว่าจะทำให้สินค้าอาหารไทยส่งออกไปญี่ปุ่นจะขยายตัวดีขึ้น และสินค้าที่มีโอกาสขยายตัว คือ ไก่ปรุงสุก กุ้งแช่แข็งและแปรรูป ทูน่ากระป๋อง ปลาทะเลสดแช่แข็ง ผลไม้สดและแปรรูป อาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน

นายเพ็ชร กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำการส่งออกดีขึ้นแต่มีข้อจากปัญหาอำนาจซื้อของคนญี่ปุ่นมีแนวโน้มลดลงเพราะประชาชนประหยัดค่าใช้จ่าย และตลาดส่งออกญี่ปุ่นยังคงมีการแข่งขันที่รุนแรงเพราะประเทศคู่แข่งก็ต้องการขยายตลาดไปญี่ปุ่น เช่น เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย จีน

Tags :

view