สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คลีนิกเกษตรเครื่องที่ ...ผ่านทางต้นเกษตรกร

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

 

โครงการ คลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เป็นช่องทางสำคัญอย่างหนึ่งที่สามารถทำให้การบริการทางวิชาการและการถ่ายทอด เทคโนโลยีทางการเกษตรไปสู่เกษตรกรได้ตรงจุดอย่างรวดเร็ว ทั่วถึงและครบถ้วน…

นายอรรถ อินทลักษณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า เนื่องในวันคล้ายวันประสูติพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ในวันที่ 29 เมษายน 2554 นี้ กรมส่งเสริมการเกษตรกำหนดจัดงานคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ ขึ้นที่บริเวณ วัดใหม่สันติ ต.มะเกลือใหม่ อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรที่มีปัญหาในการประกอบอาชีพได้เข้าถึงบริการคลินิก เกษตร ซึ่งจะได้รับการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรตรงตามความต้องการ เบื้องต้นคาดว่าจะมีเกษตรกรเข้าร่วมใช้บริการคลินิกเกษตรฯ ไม่น้อยกว่า 5,000 ราย

นายสวัสดิ์ บึงไกร เกษตรจังหวัดนครราชสีมา กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ ในครั้งนี้เพื่อบริการ ช่วยเหลือเยียวยา และช่วยแก้ไขปัญหาสำหรับเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อน จากการประสบอุทกภัยในช่วงปลายปีที่ผ่านมา โดยมีหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมบูรณาการ เปิดให้บริการคลินิกเกษตรเต็มรูปแบบ มีทั้ง คลินิกพืช คลินิกข้าว คลินิกประมง คลินิกปศุสัตว์ คลินิกดิน คลินิกกฎหมาย ส.ป.ก. คลินิกสหกรณ์ คลินิกตรวจบัญชีสหกรณ์ คลินิกชลประทาน คลินิกหม่อนไหม และ คลินิกยางพารา ในส่วนของกรมฯ ได้มอบหมายให้ศูนย์บริหารศัตรูพืชจังหวัดนครราชสีมา เปิดให้บริการ คลินิกบริหารศัตรูพืช โดยให้บริการตรวจวินิจฉัยศัตรูพืช ให้คำแนะนำด้านการจัดการศัตรูพืชแบบผสมผสาน การจัดการเพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง ตรวจสารพิษตกค้างในผลผลิตเกษตร ขณะเดียวกันศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดนครราชสีมา (พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง) ยังเปิด คลินิกพันธุ์พืชเพาะเลี้ยง บริการให้คำแนะนำความรู้การขยายพันธุ์พืชด้วยเนื้อเยื่อ พร้อมแจกกล้าพันธุ์พริก, มะเขือ, กะเพรา, โหรพา และแมงลัก รวมทั้งสิ้น 2,500 ต้น และมี คลินิกพืชสวน โดยศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดนครราชสีมา (พืชสวน) บริการให้คำแนะนำเรื่องการขยายพันธุ์พืชสวน ซึ่งผู้เข้าร่วมงานจะได้รับแจกต้นกล้าพันธุ์พืชสวน และไปปลูกด้วย

นอกจากนั้น สำนักงานเกษตรจังหวัดนครราชสีมา ยังได้จัดแสดงนิทรรศการต่าง ๆที่เป็นประโยชน์แก่เกษตรกร รับขึ้นทะเบียนเกษตรกร ตรวจสอบรายชื่อเกษตรกร ออกใบรับรอง พร้อมทำสัญญา กับ ธ.ก.ส. ในโอกาสนี้ด้วย รวมทั้งครัวสายใยรักจะแจกอาหารและน้ำดื่ม ฟรี แก่ผู้มาร่วมงานทุกคน สำหรับกิจกรรมการสาธิตฝึกอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ ประกอบด้วย การทำกล้วยผงชงพร้อมดื่ม การทำลูกชุบ และการประดิษฐ์ของชำร่วยจากเศษผ้า ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้ารับการอบรมฟรี

นอกจากนี้ยังมีหน่วยแพทย์เคลื่อนที่จากโรงพยาบาล
ค่ายสุรนารี ให้บริการตรวจสุขภาพ รักษาโรคทั่วไปและทันตกรรม โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น จึงขอเชิญชวนเกษตรกรหรือผู้สนใจเข้าร่วมชมงานในวันดังกล่าว.
 

Tags :

view