สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บทพิสูจน์ความเชื่อมั่น AFET 29 เม.ย.เปิดซื้อขายข้าวขาว5%

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

 

คณะ กรรมการตลาดสินค้าเกษตร ล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) มีมติให้นำสัญญาข้าวขาว 5% ส่งมอบแบบ  FOB (Free on Board) เข้ามาซื้อขายล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 29 เมษายนนี้เป็นต้นไป การซื้อขายในช่วงแรกกำหนดให้ส่งมอบภายใน  5 เดือน หรือส่งมอบภายในเดือนกรกฎาคม 2554, กันยายน 2554, พฤศจิกายน 2554, มกราคม 2555 และมีนาคม 2555 และเมื่อถึงวันทำการแรกของเดือนมิถุนายนก็จะให้เปิดซื้อขายเพิ่มอีก 1 เดือน คือ เดือนส่งมอบพฤษภาคม 2555 เพื่อให้ครบ 6 เดือนส่งมอบ  ทั้งนี้คุณสมบัติของข้าวขาว 5% ที่จะซื้อขายในตลาด ต้องมีคุณภาพและชนิดตามที่ระบุไว้ในประกาศของกระทรวงพาณิชย์
   
นายประสาท เกศวพิทักษ์ ประธานกรรมการ AFET เปิดเผยถึงความพร้อมว่า สำหรับการเปิดตัวสินค้าใหม่ล่าสุด สัญญาล่วงหน้าข้าวขาว 5% แบบ  FOB โดยใช้สัญลักษณ์  “ WRF5 ” ซึ่งจะเริ่มทำการซื้อขายกันในวันที่ 29 เมษายนนี้จะเป็นช่องทางใหม่ในการส่งออกและการค้าข้าวให้ผู้ประกอบการ ทุกระดับ ให้สามารถขายข้าวเพื่อการส่งออกได้ง่ายขึ้น  และผลักดันให้ระบบการค้าข้าวของประเทศครบวงจร ซึ่งส่งผลให้ไทยเป็นแหล่งราคาอ้างอิงราคาข้าวในตลาดโลก รวมถึงเป็นทางเลือกในการลงทุนเพื่อผลตอบแทนจากราคาได้อีกทางหนึ่ง
   
ประธานกรรมการ AFET กล่าวอีกว่า สำหรับหน่วยการซื้อขายของสัญญาดังกล่าวกำหนดไว้ที่ 50 ตัน (50,000 กิโลกรัม) และการส่งมอบสินค้าจะเริ่มต้นที่ 250 ตัน (250,000 กิโลกรัม) ซึ่งเท่ากับ 5 เท่าของหน่วยการซื้อขาย ซึ่งเป็นขนาดที่มีความเหมาะสมกับการส่งออกข้าวในปัจจุบันและราคาขึ้นลงในแต่ ละขั้นเท่ากับ 10 บาทต่อตัน ข้อจำกัดจำนวนการถือครองข้อตกลงต้องหรือจำนวนสัญญาที่ผู้ลงทุนจะถือได้สูง สุดไม่เกิน 1,000 สัญญาของทุกเดือนรวมกันและในเดือนส่งมอบจะถือได้ไม่เกิน 100 สัญญา ส่วนเงินประกันขั้นต้นที่นำมาวางเพื่อเข้ามาทำการซื้อขายกำหนดไว้ 40,000 บาทต่อสัญญา
   
โดยการนี้ได้มีการลงนามในสัญญาระหว่าง AFET กับบริษัทผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ 3 ราย ประกอบด้วย บริษัท เอเซีย โกลเด้นไรซ์ จำกัด บริษัท นครหลวงค้าข้าว จำกัด และ บริษัท ข้าวไชยพร จำกัด เพื่อทำหน้าที่เป็นคลังสินค้าของตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้ารองรับการส่งออก ข้าวขาว 5% ส่งมอบแบบ FOB ผ่าน AFET เริ่มทำการเข้าซื้อขายวันแรกในวันที่ 29 เมษายนที่จะถึงนี้  โดยคลังสินค้ารับรองถือว่าเป็นตัวชี้วัดความน่าเชื่อถือในการซื้อขายข้าว ทาง AFET จึงได้กำหนดหลักเกณฑ์เบื้องต้นของคลังสินค้ารับรองต้องเป็นบริษัทที่มี ประสบการณ์ในการส่งออกข้าวต่างประเทศและมีฐานะทางการเงินที่มั่นคงและเป็น ผู้ส่งออกรายสำคัญของประเทศ  นับเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้การซื้อขายล่วงหน้าข้าวขาว 5% เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ซื้อและผู้ขาย ตลอดจนตอบสนองต่อการส่งออกข้าวของผู้ประกอบการทุกระดับได้เป็นอย่างดี
   
…ทั้งนี้ AFET ได้จัดเตรียมคลังสินค้าเพื่อรองรับกระบวนการซื้อขายและส่งมอบสินค้าตาม เงื่อนไข FOB ของสัญญาดังกล่าวแล้วเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกต่อผู้ประกอบการที่ต้องการส่ง ข้าวออกต่างประเทศ โดยมีบริษัทผู้ส่งออกข้าวชั้นนำ 3 แห่งให้ความร่วมมือสมัครเข้าเป็นคลังสินค้ารับรอง และได้รับการขึ้นทะเบียนจากตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าเรียบร้อย  และเรื่องระบบการซื้อขาย การชำระเงิน และการติดตามกำกับดูแลการซื้อขายให้มีความโปร่งใส และเป็นธรรม เพื่อให้ผู้ลงทุนมั่นใจในการลงทุนและใช้ประโยชน์จาก AFET.

Tags :

view