สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปศุสัตว์แจงโรคระบาดไก่เป็นหลอดลมสายพันธุ์ใหม่

จาก โพสต์ทูเดย์

กรมปศุสัตว์แจงโรคระบาดในไก่ ไม่ใช่นิวคลาสเซิลแต่เป็นหลอดลมสายพันธุ์ใหม่ 

นายปรีชา สมบูรณ์ประเสริฐ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยว่า ตามที่มีข่าวปรากฏทางสื่อมวลชน ว่าพบสัตว์ปีกป่วยตายในหลายพื้นที่นั้น กรมปศุสัตว์ขอชี้แจงว่า การเกิดโรคระบาดในไก่ที่เป็นข่าวนั้น เกิดจากการติดเชื้อหลอดลมอักเสบติดต่อ (Infectious Bronchitis) ซึ่งเป็นไวรัสติดเชื้อแบบเฉียบพลัน มีการแพร่ระบาดของโรครวดเร็วเป็นโรคเฉพาะในไก่ ไม่ติดต่อสู่คน  โรคหลอดลมอักเสบในไก่ สามารถเป็นได้ในไก่ทุกช่วงอายุ มีผลต่อระบบทางเดินหายใจ ไต รังไข่ และท่อนำไข่ ทำให้รังไข่ฝ่อ ไก่ไม่ไข่ส่งผลให้อัตราการไข่ในฝูงลดลงคุณภาพของไข่แดงและเปลือกไข่ต่ำ

ถึงแม้ว่าไก่จะไม่แสดงอาการป่วยหรือหายป่วยแล้วก็จะไม่สามารถออกไข่ได้ ไม่ใช่โรคนิวคลาสเซิลตามที่เป็นข่าว และผลการตรวจสอบทางห้องแลปปัจจุบันก็ยังไม่พบโรคนี้

สถานการณ์การระบาดที่รุนแรงในไก่ไข่ได้เริ่มมาตั้งแต่ช่วงกลางปี 2553 เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ใหม่ ชื่อว่าสายพันธุ์ QXซึ่งไม่เคยพบในประเทศไทยมาก่อนแต่มีการระบาดในต่างประเทศอยู่ก่อนแล้ว วัคซีนที่ใช้ควบคุมโรคปัจจุบันไม่สามารถควบคุมโรคได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ส่วนวัคซีนสายพันธุ์ QX ยังไม่มีใช้ในประเทศไทยการรักษานั้นเนื่องจากเป็นเชื้อไวรัสจึงไม่มียารักษา โดยตรง แต่สามารถใช้ยาในการควบคุมการติดเชื้อโรคแทรกซ้อนร่วมกับการเสริมวิตามิน เกลือแร่ให้แก่สัตว์ การจัดการสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสม เช่น อย่าให้ลมโกรกให้ไก่อยู่ในที่อุณหภูมิพอเหมาะ เป็นต้น

นอกจากนี้ให้คัดทิ้งไก่ที่ไม่ออกไข่ออกจากฝูงทันที และให้ใช้หลักความปลอดภัยทางชีวภาพ ( Biosecurity) ในการป้องกันเชื้อโรคเข้ามาในฟาร์ม เช่น การใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรค การควบคุมคนหรือยานพาหนะเข้า – ออกฟาร์ม เล้าหรือโรงเรือน เพื่อป้องกันพาหะนำโรค เป็นต้น
และให้ทำวัคซีนตามโปรแกรมที่สัตวแพทย์กำหนดอย่างเคร่งครัด

Tags :

view