สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พาณิชย์ขอเงินคชก.300ล้านแทรกแซงราคาปุ๋ย

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"พาณิชย์"เตรียมเสนอครม.ของบ คชก. 300 ล้านบาทชดเชยปุ๋ยหน้าโรงงาน ลดผลกระทบปุ๋ยแพง อังคารนี้ หวังซื้อใจรัฐบาลยอมปล่อยปุ๋ยขึ้นราคา
นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังการประชุมกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาปุ๋ยยูเรียราคาแพงร่วมกับผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สมาคมชาวนา สมาคมผู้ค้าปุ๋ย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) ว่า ที่ประชุมมีมติกำหนด 6 มาตรการแก้ปัญหาปุ๋ยแพงเพื่อเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 12 เม.ย. นี้

ได้แก่ การขอความร่วมมือผู้ประกอบการจัดหาปุ๋ยยูเรียราคาถูกปริมาณ 1 แสนตันในราคาตันละ 11,000 บาท หรือ 550 บาทต่อถุง ในช่วงเดือน พ.ค. – มิ.ย.นี้ เพื่อให้เกษตรกรโดยเฉพาะชาวนาไม่ต้องรับภาระต้นทุนเพิ่มขึ้น

ขณะที่ปริมาณการใช้ปุ๋ยเฉลี่ยเดือนละ 4 แสนตัน ทำให้ส่วนที่เหลืออีก 3 แสนตัน จะกำหนดแนวทางช่วยเหลือเกษตรกร ผ่านการขอเงินอุดหนุนของคณะกรรมการนโยบายช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) จำนวน 300 ล้านบาท เบื้องต้นกำหนดชดเชยส่วนต่างตามราคาพื้นฐานหน้าโรงงาน ตันละ 11,000 บาท

นอกจากนี้ จะทำหน้าที่เชื่อมโยงให้ปุ๋ยถึงมือเกษตรกรผ่านสหกรณ์ที่มีอยู่ รวมถึงการเสนอให้ครม.สั่งการให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ออกสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำหรือปลอดสินเชื่อในการซื้อปุ๋ยของเกษตรกร

"ยังไม่อยากพูดว่าราคาปุ๋ยจะขึ้นราคาเมื่อใด เพราะเมื่อรัฐบาลขอให้กำหนดมาตรการบรรเทาผลกระทบเกษตรกรก่อน กระทรวงพาณิชย์ก็ดำเนินการและเสนอให้ครม.พิจารณา ซึ่งเชื่อว่ามาตรการที่กำหนดจะช่วยเหลือเกษตรกรได้อย่างทั่วถึง" นางพรทิวา กล่าว

นางพรทิวา กล่าวอีกว่า จากการหารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเห็นด้วยแนวทางจัดงานลดค่าครองชีพและค่าใช้จ่ายประชาชนทั่วประเทศ ของกระทรวงพาณิชย์ โดยให้กรมการค้าภายในจัดทำรายละเอียดและงบประมาณที่จะใช้เพื่อนำเสนอครม.หลังเทศกาลสงกรานต์

เบื้องต้นจะเป็นการจัดหาสินค้าเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันทั้งของกินและของใช้ วัสดุก่อสร้าง สินค้าเพื่อการเกษตร และอื่นๆ ที่ถูกว่าราคาปกติ 20-30% และกำหนดจัดงานต่อเนื่อง 3 เดือน หากได้รับการตอบรับดีจะขยายเป็น 6 เดือน

Tags :

view