สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รบ.จัดงานสินค้าราคาถูกทั่วประเทศ 3 เดือน ครม.เคาะปุ๋ยธงฟ้า 550 บ.พรุ่งนี้

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

รัฐบาลเตรียมจัดงานสินค้าราคาถูกทั่วประเทศ สู้ภาวะข้าวยากหมากแพง-ลดภาระค่าครองชีพของประชาชน คาด นำร่องระยะแรก 3 เดือน “พรทิวา” สั่งคุมเข้มราคาสินค้าในช่วงสงกรานต์ นำร่องน้ำมันถั่วเหลือง 50 บาท พร้อมจับตาผู้ฉวยโอกาสขายสินค้าแพง ซ้ำเติมความดือดร้อนชาวใต้ เตรียมชงขายปุ๋ยธงฟ้าถุงละ 550 บาท เข้าที่ประชุม ครม.พรุ่งนี้ พร้อมขอเงิน คชก. จำนวน 300 ล้านบาท เพื่ออุดหนุนราคา
       
       นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้ จะหารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อหาแนวทางลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชนทั่วประเทศ โดยเฉพาะใน 10 จังหวัดภาคใต้ ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม และอีกหลายจังหวัดที่มีการร้องเรียนสินค้าอุปโภคบริโภคปรับตัวสูงขึ้น หลังจากมาตรการขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้าสิ้นสุดเดือนมีนาคม 2554 ที่ผ่านมา
       
       ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ เตรียมจัดโครงการจำหน่ายสินค้าราคาประหยัดทั่วประเทศ เพื่อลดค่าครองชีพให้กับประชาชน เบื้องต้นอาจใช้เวลาจัดงาน 3 เดือน หากมีการตอบรับที่ดี สามารถขยายระยะเวลาเป็น 6 เดือน คาดว่า จะใช้งบประมาณจัดงานประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้เห็นชอบในหลักการ โดยอาจจัดหลังช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยสินค้าที่นำมาจำหน่าย จะถูกกว่าท้องตลาดร้อยละ 20-40
       
       ขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน ติดตามการร้องเรียนใน 10 จังหวัดภาคใต้ มีการจำหน่ายสินค้าสูงเกินจริง ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากปัญหาด้านการขนส่ง แต่ได้ให้พาณิชย์จังหวัดติดตามและตรวจสอบไม่ให้มีการฉวยโอกาสปรับราคาสินค้า โดยเด็ดขาด และยังได้นำระบบการเชื่อมตลาด โดยนำสินค้าอุปโภคบริโภคส่วนกลาง ไปจำหน่ายในตลาดภาคใต้ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเนื้อสัตว์กับผัก
       
       รายงานเพิ่มเติมระบุว่า วันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เป็นประธานเปิดงาน มหาสงกรานต์ พาณิชย์นิยมไทย ซึ่งกรมการค้าภายใน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-12 เมษายน 2554 โดยมีการจัดกิจกรรมสรงน้ำพระพุทธรูปประจำกรมต่างๆ ของกระทรวงพาณิชย์ และจำหน่ายสินค้าช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน อาทิ สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าโอทอป ผลผลิตทางการเกษตร ขนมพื้นบ้านไทย รวมทั้งเสื้อผ้าไทย เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาล โดยจำหน่ายไข่ไก่เบอร์ 2 จำนวน 30 ฟองราคา 95 บาท น้ำมันปาล์มขวดละ 45 บาท น้ำมันถั่วเหลืองขวดละ 50 บาท และน้ำตาลทราย กิโลกรัมละ 20 บาท
       
       ส่วนการแก้ปัญหาปุ๋ยราคาแพง รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ตนเองเตรียมนำผลสรุปจากการประชุมการพิจารณาราคาปุ๋ยเคมี ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สมาคมผู้ค้าปุ๋ย สมาคมชาวนาไทย สมาคมส่งเสริมชาวนาไทย และคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาปุ๋ย เข้าหารือในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 12 เมษายน 2554 (พรุ่งนี้) เพื่อเสนอมาตรการการแก้ปัญหาราคาปุ๋ยให้กับเกษตรกร โดยจะปรับทำปุ๋ยธงฟ้า ประมาณ 1 แสนตัน ในสูตร 46-0-0 จำหน่ายในราคาเดิม คือ 1.1 หมื่นบาทต่อตัน หรือ 550 บาทต่อถุง พร้อมกับเสนอของบประมาณจากคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ในวงเงิน 300 ล้านบาท เพื่อนำไปอุดหนุนเกษตรกรให้ซื้อปุ๋ยธงฟ้า
       
       ส่วนการปรับขึ้นราคาปุ๋ยเคมี ตามมติของคณะอนุกรรมการพิจารณาปุ๋ยเคมี จะมีการหารือในที่ประชุม ครม. เพื่อดูว่า ทางนายกรัฐมนตรีจะเห็นด้วยหรือไม่ หลังจากมีมาตรการช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรม

Tags :

view