สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เดินหน้าประกันภัยเกษตรกร

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันเกษตรกรต้องประสบกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นต่อผลผลิตทางการเกษตรใน หลายรูปแบบ อาทิ ความเสี่ยงภัยจากความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผลผลิตทางการเกษตร ความเสี่ยงภัยจากภัยธรรมชาติ หรือความเสี่ยงภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน จึงส่งผลต่อรายได้หลักของประเทศที่มาจากผลผลิตทางการเกษตร

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย กรมส่งเสริมสหกรณ์และกรมส่งเสริมการเกษตร จึงได้จัดทำบันทึกข้อตกลงกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบ ธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เพื่อให้เกษตรกร สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร ได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประกันภัยและสิทธิประโยชน์ตามกรมธรรม์ ประกันภัยผู้บริโภค และตระหนักถึงประโยชน์ของการสร้างหลักประกันความมั่นคงในชีวิตและทรัพย์สิน ให้กับตนเองและครอบครัว โดยใช้ระบบประกันภัยเป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยง อันเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีสวัสดิการที่ครอบคลุมและเกิดประโยชน์ยิ่ง ขึ้น

ด้านนายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยถึง การลงนามบันทึกข้อตกลงครั้งนี้ว่า ถือเป็นโอกาสอันดีที่พี่น้องส่วนใหญ่ที่เป็นเกษตรกรทั่วประเทศจะได้รับทราบ ข้อมูลข้อเท็จจริง กรมส่งเสริมสหกรณ์ถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องหลักและสำคัญ สหกรณ์เป็นนิติบุคคลทางธุรกิจที่ต้องดำเนินการทางธุรกิจเพื่อประโยชน์สูงสุด ของสมาชิก ซึ่งกรรมการกับสหกรณ์จะมีผล และบทบาทที่สำคัญต่อการเสริมสร้างความเข้าใจในเรื่องต่าง ๆ ที่มีผลกระทบต่อตัวสมาชิก ถ้ากรรมการสหกรณ์ทุกสหกรณ์มีโอกาสรับรู้และเกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้ เกี่ยวกับขบวนการประกันภัยก็จะนำไปสู่การปฏิบัติที่ถูกต้องมากยิ่งขึ้น

“ ปัจจุบัน มีสหกรณ์อยู่ทั่วประเทศประมาณ 8,000 สหกรณ์ มีสมาชิกอยู่ประมาณ 10 ล้านคน มีสหกรณ์ประเภทสหกรณ์การเกษตรอยู่ 4,337 แห่ง พบว่ามีหลายสหกรณ์ที่ประสบปัญหาทางด้านธุรกิจอันเนื่องมาจากปัจจัยข้างเคียง ทางด้านอาชีพ ปัจจัยการผลิตหรือสภาพภูมิอากาศที่มีผลต่อการดำเนินงานทั้งหมด ฉะนั้นเมื่อสมาชิกสหกรณ์จะมีโอกาสได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่อง การประกันภัยทั้งการประกันภัยพืชผลและประกันภัยชีวิต เพื่อนำไปเป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงและหลักประกันความมั่นคงของ ชีวิตและทรัพย์สิน ก็จะเป็นประโยชน์ต่อสหกรณ์และเกษตรกรที่เป็นสมาชิกโดยทั่วกัน” อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว.

Tags :

view