สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พื้นที่เกษตรจมน้ำล้านไร่

จาก โพสต์ทูเดย์

น้ำท่วมทำพื้นที่เกษตรภาคใต้เสียหาย 1.09 ล้านไร่ เกษตรกรกระทบ 1.8 แสนราย

สถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ ทำให้พื้นที่ทางการเกษตรใน 10 จังหวัดภาคใต้ได้รับความเสียหายมากถึง 1.09 ล้านไร่ โดยเกษตรกรได้รับผลกระทบ 1.8 แสนราย แบ่งเป็นพื้นที่นาข้าว 3.1 แสนไร่ พืชไร่ 5.6 หมื่นไร่ พืชสวน และอื่นๆ 7.1 แสนไร่ ด้านประมง เกษตรกรได้รับผลกระทบ 1.6 หมื่นราย พื้นที่เสียหายจำนวน 3 หมื่นบ่อ 5.3 หมื่นไร่ กระชังเสียหาย 3.9 พันไร่ ด้านปศุสัตว์ เกษตรกรได้รับผลกระทบ 1.1 แสนราย โคกระบือได้รับผลกระทบ 2 แสนตัว สุกร แพะ แกะ 2.4 แสนตัว สัตว์ปีก 5.3 ล้านตัว

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จะเร่งเข้าไปให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ โดยแบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก ได้แก่ 1.ให้เงินช่วยเหลือแก่พื้นที่การเกษตรที่เสียหายในกรอบวงเงิน 3,232 ล้านบาท ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ใช้กรอบวงเงินที่เหลืออยู่ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อ วันที่2 พ.ย. 2553 และวันที่ 24 ม.ค. 2554 จำนวน 1,605.48 ล้านบาทเพื่อให้การช่วยเหลือด้านเกษตรกรในครั้งนี้ และอนุมัติงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเพื่อให้ ความช่วยเหลือเพิ่มเติม จำนวน 1,632.40 ล้านบาทโดยใช้หลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือน้ำท่วมปี 2553ซึ่งทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯจะเร่งสำรวจพื้นที่การเกษตรที่ได้รับความเสียหายอย่างสิ้นเชิง อย่างแท้จริงหลังน้ำลด เพื่อให้การจ่ายเงินช่วยเหลือถึงมือเกษตรกรโดยเร็ว ซึ่งในส่วนของเกษตรกรที่ไม่ได้มีการขึ้นทะเบียนเกษตรกร จะไม่มีการผ่อนผันให้เข้ารับการช่วยเหลือ

สำหรับเกณฑ์การช่วยเหลือประกอบด้วย ข้าวรัฐจะช่วยเหลือในอัตรา 2,098 บาทต่อไร่ พืชไร่ 2.921 บาทต่อไร่ พืชสวนและอื่นๆ 4,908 บาทต่อไร่

2.ธนาคารกรุงไทย (KTB) และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ช่วยอาทิธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสินธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ลดดอกเบี้ยขยายระยะเวลาชำระคืนเงินต้น ผ่อนผันการพักชำระหนี้ และจำหน่ายหนี้สูญกรณีลูกหนี้เสียชีวิตจากอุทกภัย และให้เงินกู้ใหม่เพื่อฟื้นฟูการประกอบอาชีพในอัตราไม่เกินรายละ 1 แสนบาท โดยคาดว่ากระบวนการช่วยเหลือจะไม่เกิน 90 วัน

ทั้งนี้ความเสียหายด้านเกษตรช่วงวันที่ 23 มี.ค. วันที่ 3 เม.ย. 2554 พื้นที่การเกษตรเสียหายร่วม 1.09 ล้านไร่ เกษตรกรได้รับผลกระทบ 1.8 แสนราย แบ่งเป็นพื้นที่นาข้าว 3.1 แสนไร่ พืชไร่ 5.6 หมื่นไร่ พืชสวน และอื่นๆ 7.1 แสนไร่ ด้านประมง เกษตรกรได้รับผลกระทบ 1.6 หมื่นราย พื้นที่เสียหายจำนวน 3 หมื่นบ่อ 5.3 หมื่นไร่ กระชังเสียหาย 3.9 พันไร่ ด้านปศุสัตว์ เกษตรกรได้รับผลกระทบ 1.1 แสนราย โคกระบือได้รับผลกระทบ 2 แสนตัว สุกร แพะ แกะ 2.4 แสนตัว สัตว์ปีก 5.3 ล้านตัว

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ประสานการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศชอ. เปิดเผยว่า ได้เร่งรัดให้ผู้ว่าฯ ในพื้นที่ประสบภัยสำรวจบ้านเรือนที่เสียหายทั้งหลังเพื่อจ่ายเงินชดเชย ซึ่งเบื้องต้นมีทั้งหมด 300 หลังคาเรือน

ทั้งนี้ทางจังหวัดต้องเตรียมข้อมูลพื้นที่ครัวเรือนเสียหายและจัดการ ประชุมชาวบ้านไว้เป็นฐานข้อมูลแก่คณะทำงานของ ศชอ.ที่จะลงพื้นที่เพื่ออนุมัติงบประมาณสนับสนุน 60 ล้านบาท และหากจังหวัดใดงบประมาณจ่ายชดเชยแก่ประชาชนไม่เพียงพอสามารถขยายวงเงินจ่าย ทดลองได้ และได้เร่งรัดให้กระทรวงคมนาคมฟื้นฟูสภาพเส้นทางสัญจรเพื่อนำพืชผลทางการ เกษตร พร้อมกันนี้ได้

Tags :

view