สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เกษตรปลอดภัย อาหารปลอดภัย ยุทธศาสตร์ของสี่จังหวัดภาคเหนือ

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

บน พื้นที่กว่า 45 ไร่ของ ต.อุโมงค์  อ.เมือง จ.ลำพูน เป็นที่ตั้งของศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจเกษตรพอเพียงตำบลอุโมงค์ ซึ่งดำเนินงานโดยเทศบาลตำบลอุโมงค์และจังหวัดลำพูน ภายในศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงฯ แบ่งสถานที่เลี้ยงวัวขาวลำพูน วัวพันธุ์พื้นเมือง แปลงปลูกพืชไร่ บ้านพักแบบโฮมสเตย์ โรงเรือนเลี้ยงไก่ด้านล่างเป็นบ่อปลาดุก เป็นแหล่งเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่เพื่อเกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียงได้มาศึกษา ดูงานและนำไปต่อยอดในชุมชนของตัวเอง
   
นายชวิน คำบุญเรือง นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลอุโมงค์ เล่าว่า อยากให้ประชาชนได้มาเรียนรู้ว่า วิธีทำการเกษตรแบบใช้สารเคมีและไม่ใช้สารเคมีนั้นให้ผลแตกต่างกันอย่างไร ทั้งผลผลิตและคุณภาพชีวิต  พืชผักที่ปลูกภายในศูนย์เรียนรู้ฯ เน้นการใช้ปุ๋ยหมักและจุลินทรีย์ ปั่นจักรยานเพื่อสูบน้ำมารดต้นไม้  การเลี้ยงหมูสมุนไพร คือ เลี้ยงหมูโดยให้กินพืชผักสมุนไพร พื้นที่ทุกตารางนิ้วผู้คนสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง เรียนรู้ถึงวิธีทำการเกษตรให้ปลอดภัย ก็จะได้อาหารที่ปลอดภัย
   
“ที่นี่ยังทำนาโดยใช้ควาย เกี่ยวข้าวยังใช้แรงงานคน อยากให้ผู้คนมาศึกษาวิถีชีวิตของคนโบราณ  แปลงผักสาธิตก็ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง พื้นที่ในนาใช้ปลูกข้าว ข้าง ๆ นามีร่องน้ำก็เลี้ยงปลา หอย กุ้งฝอย  ปลาก็ได้กินอาหารเหล่านี้  บริเวณขอบท้องร่องก็เปลี่ยนเป็นแปลงผัก รอบ ๆ แปลงนาก็เลี้ยงเป็ดไข่ ถ้าหอยเชอรี่ระบาดก็ปล่อยเป็ดให้ไปกินหอย ให้ธรรมชาติเข้ามาเกื้อกูลกัน ต้องการให้พื้นที่ในตำบลอุโมงค์ เป็นพื้นที่ของอาหารปลอดภัย  โดยขอความร่วมมือจากร้านอาหารในพื้นที่ขอให้ใช้ผลผลิตผักปลอดภัยทั้งหมด ขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจข้อมูลว่าภายในนิคมอุตสาหกรรมลำพูน เรือนจำ และโรงพยาบาลมีความต้องการใช้ผักอะไรบ้าง และใช้มากแค่ไหนในแต่ละวัน เพื่อจะได้ส่งเสริมและหาตลาดให้กับกลุ่มเกษตรกรที่ปลูกผักปลอดภัย” นายชวิน กล่าว
   
นายดิเรก ก้อนกลีบ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า โครงการผักปลอดภัยเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ 9 ข้อของสี่จังหวัดภาคเหนือตอนบน ประกอบด้วยลำพูน ลำปาง เชียงรายและแม่ฮ่องสอน เช่น ที่ศูนย์เรียนรู้ฯ ต.อุโมงค์ ให้ผู้นำชุมชนมาอบรมเพื่อนำความรู้กลับไปเผยแพร่ในชุมชนของตัวเอง ผู้ที่ผ่านการอบรมจะได้รับเงินทุนเพื่อนำเริ่มต้นโครงการเกษตรปลอดภัย
   
ส่วนผลผลิตจากโครงการทางจังหวัดจะหาตลาดให้ โดยจัดเป็นมุมขายผักปลอดภัยจากเกษตรกรในชุมชนนั้น ๆ เรียกว่า สมายด์ ฟู้ด คอนเนอร์  เช่น ในพื้นที่ตลาด ย่านชุมชน แหล่งท่องเที่ยว ฯลฯ  สำหรับผักปลอดภัย หมายถึงการปลูกผักที่ใช้สารพิษให้น้อยที่สุด โดยจะค่อย ๆ ลดการใช้สารเคมียกเว้นในกรณีเกิดภัยธรรมชาติ หรือมีการแพร่ระบาดโรค โดยเน้นส่งเสริมให้เกษตรกรใช้ปุ๋ยชีวภาพเป็นหลัก
   
สำหรับจังหวัดลำปาง ใช้พื้นที่ของเทศบาล ใน อ.แม่เมาะ จัดเป็นศูนย์เรียนรู้ฯคล้ายกับลำพูน นอกจากปลูกผักปลอดสารพิษแล้ว ยังส่งเสริมให้เลี้ยงจิ้งหรีด เพาะเห็ด เป็นสถานที่ศึกษาดูงานของเกษตรกรผู้นำชุมชนในจังหวัดลำปาง แล้วนำความรู้ที่ได้ให้คนในหมู่บ้านได้ต่อยอดความคิด ...ค่อย ๆ เรียนรู้ถึงการทำการเกษตรแบบปลอดภัยต่อตัวเองและผู้รับประทาน

Tags :

view