สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ญี่ปุ่นสั่งซื้อมะม่วงพิจิตร-พิษณุโลก400ตัน

จาก โพสต์ทูเดย์

บริษัทส่งออกสินค้าไปญี่ปุ่นลงนามเซ็นสัญญาณล่วงหน้าสั่งซื้อมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองพิจิตร-พิษณุโลก จำนวน 400 ตัน

นายสุวิทย์  วัชโรทยางกูร ผวจ.พิจิตร พร้อมด้วย นายประธาน นรรัตน์ พาณิชย์จังหวัดพิจิตร และนายสายันต์ บุญยิ่ง เลขาสมาคมชาวสวนมะม่วงไทย ได้ร่วมกันจัดพิธีเจรจาการค้าผลไม้สดและผลไม้แปรรูปของกลุ่มผู้ปลูกไม้ผล 17 จังหวัดภาคเหนือขึ้น ณ ที่ทำการสมาคมชาวสวนมะม่วงไทย ต.วังทับไทร อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร โดยมีตัวแทนผู้ส่งออกไม้ผลไปประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้แก่บริษัท สยามเอ็กซ์ปอร์ทมาร์ท  และบริษัทเอ็กซ์โซติแลนด์ ได้มาลงนามสัญญาสั่งซื้อมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองเป็นการล่วงหน้าจำนวน 400 ตัน โดยขอสั่งซื้อจากกลุ่มผู้ปลูกมะม่วง อ.วังทอง และ อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก แห่งละ 100 ตัน และสั่งซื้อจากผู้ปลูกมะม่วงพิจิตรอีก 200 ตัน โดยให้ทำการส่งมอบในฤดูกาลผลิต 2555 เพื่อส่งไปยังประเทศญี่ปุ่น โดยให้ราคากก.ละ 50-60 บาท ณ ราคาหน้าสวน ซึ่งนับเป็นผลดีต่อผู้ปลูกมะม่วงของประเทศไทย ที่ได้ซื้อขายผลผลิตล่วงหน้าอันจะเป็นการสร้างความมั่นใจในการผลิตมะม่วงที่ มีคุณภาพปลอดสารพิษตามี่ผู้ซื้อต้องการ

ทั้งนี้การลงนามสัญญาซื้อ-ขาย ล่วงหน้าครั้งนี้ ผวจ.พิจิตร ได้รับเกียรติให้เป็นสักขีพยาน อีกทั้งร่วมเสวนากับผู้ประกอบการด้านไม้ผลจากภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียง เหนือ รวมทั้งสิ้น 200 ราย จาก 17 จังหวัด ซึ่งได้มีการพูดคุยกันถึงอนาคตในปี 2558  ที่ประเทศไทยและรวม 10 ประเทศในกลุ่มอาเซียนที่จะเปิดพรมแดนในระบอบการค้าเสรี ที่จะมีการเคลื่อนย้ายผลผลิตแบบไร้พรมแดนไม่มีกำแพงภาษีกีดกัน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวถือเป็นเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่ทุกฝ่ายจะ ต้องตั้งรับและเร่งศึกษาถึงผลกระทบต่างๆ ขณะนี้ประเทศจีน ซึ่งไม่ได้อยู่ในกลุ่มอาเซียน แต่จะเป็นคู่ค้ากับกลุ่มอาเซียน ได้มีการตั้งศูนย์กฎหมายอาเซียนขึ้นแล้ว 

"เพื่อให้คนของจีนได้ศึกษาโดยละเอียดถึงเรื่องสภาวะอากาศ  การขนส่ง  ค่าบรรทุก ค่าน้ำมัน การสื่อสาร กฎหมาย กฎจราจร เส้นทางการบิน ภาษี  แรงงาน เรียกได้ว่าศึกษารอบด้าน แต่ตรงกันข้ามผู้ที่จะเป็นผู้ดำเนินการ หรือ ผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง คือ กลุ่มสมาชิกประเทศอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วยกลับยังไม่ตื่นตัวที่จะศึกษาเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง แต่กลับปล่อยให้คู้แข่งทางการค้าใหญ่อย่างประเทศจีนก้าวล้ำรุดหน้าไปก่อน แล้ว"ผวจ.พิจิตร กล่าว

Tags :

view