สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อาร์เจนตินาแสบขายข้าว Thasmin ที่ส่งออกไปอุรุกวัยและปารากวัย อ้างว่าเป็นพันธุ์เดียวกับข้าวหอมมะลิไทย

จากประชาชาติธุรกิจ

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ได้มีการตรวจสอบพบว่าบริษัท Grupo Estrella S.A. ในอาร์เจนตินา ได้ผลิตข้าว Thasmin ตรา Arroz Gallo และส่งออกไปยังอุรุกวัยและปารากวัย โดยด้านหลังของบรรจุภัณฑ์มีข้อความว่าข้าว Thasmin เป็นข้าวที่พัฒนาสายพันธุ์จากข้าวไทยที่มีกลิ่นหอมคล้ายดอกมะลิ และเป็นที่นิยมสำหรับการประกอบอาหารในเอเชีย

ทั้งนี้ กรมอยู่ระหว่างการดำเนินการขอตัวอย่างข้าว เพื่อให้กรมการข้าวตรวจสอบสายพันธุ์ หากผลการตรวจสอบพันธุกรรม (ดีเอ็นเอ) ของข้าว Thasmin ไม่ ใช่ดีเอนเอที่พัฒนามาจากสายพันธุ์ข้าวไทย จะแจ้งให้หน่วยงานของไทย เช่น กระทรวงการต่างประเทศ กรมการค้าต่างประเทศ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาข้อกังวลเรื่องการโฆษณา และหีบห่อของข้าว Thasmin ดังกล่าวว่าเป็นการแอบอ้าง หลอกลวง สร้างความเข้าใจผิดให้แก่ผู้บริโภค เพราะอาจจะกระทบต่อตลาดและภาพลักษณ์ข้าวไทย

อย่างไรก็ตาม หากผลการตรวจสอบดีเอ็นเอ สายพันธุ์ข้าว Thasmin เป็น สายพันธุ์ที่พัฒนามาจากสายพันธุ์ข้าวไทยจริง ก็ควรจะพิจารณาหารือกับอาร์เจนตินา เพื่อให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดของภาคีอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งทั้งไทยและอาร์เจนตินาได้ให้สัตยาบันไว้แล้ว โดยจะต้องเจรจาเรื่องการแบ่งปันผลประโยชน์

นอกจากนี้ กรมยังได้มีการตรวจสอบข้อมูลการจดสิทธิบัตรสายพันธุ์ข้าว และการจดทะเบียนพันธุ์พืชข้าวของบริษัท Grupo Estrella S.A. ทั้ง ในไทยและสหรัฐฯ ไม่พบการยื่นจดทะเบียนดังกล่าวในทั้งสองประเทศ และขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการประสานสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงบัวโนสไอเรส เพื่อตรวจสอบข้อมูลการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา เช่น เครื่องหมายการค้าข้าว Thasmin ในอาร์เจนตินา

สำหรับ แนวทางการป้องกัน กรมการค้าต่างประเทศ จะต้องเร่งสร้างความคุ้มครองให้แก่ข้าวไทยในต่างประเทศอย่างจริงจังและมาก ขึ้น เช่น การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเครื่องหมายรับรอง รวมทั้งสร้างความเข้าใจให้แก่ผู้บริโภคในต่างประเทศในการเลือกซื้อข้าวหอม มะลิไทยที่ถูกต้องด้วย

Tags :

view