สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สศก.เผยจีดีพีเกษตรไตรมาสแรกขยายตัว 4.2%

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สศก.ระบุ จีดีพี ไตรมาสแรกขยายตัวเพิ่มขึ้น 4.2 % ผลจากข้าว ยาง มันสำปะหลังปาล์มราคาพุ่ง
นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า จากการวิเคราะห์ภาวะเศรษฐกิจการเกษตรในช่วงไตรมาส 1 ปี 2554 พบว่า สถานการณ์การผลิต การค้า และราคาสินค้าเกษตรโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ที่ดีขึ้น มีอัตราการเจริญเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภาคเกษตร หรือจีดีพี ขยายตัวเพิ่มขึ้น   4.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ส่วนใหญ่เกิดจากการที่พืชสำคัญ เช่น ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง มีผลผลิตเข้าสู่ตลาดมาก ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องการของตลาดที่ขยายตัว และระดับราคาโดยเฉลี่ยสูงขึ้นในระยะที่ผ่านมาจูงใจให้เกษตรกรเพิ่มการผลิต ขณะเดียวกันในช่วงไตรมาส 1 สภาวะดินฟ้าอากาศอยู่ในเกณฑ์ปกติ แม้จะมีภาวะแห้งแล้งเกิดขึ้นในบางพื้นที่ แต่ส่งผลกระทบในทางลบไม่มากนัก ขณะที่การผลิตในสินค้าปศุสัตว์ยังขยายตัวดีจากแรงจูงใจในด้านราคา ส่วนสาขาประมงการผลิตชะลอตัว

ทั้งนี้เมื่อจำแนกเป็นรายสาขา พบว่าสาชาพืช มีอัตราการขยายตัวประมาณ 6.9 % โดย ข้าวมีผลผลิตเพิ่มขึ้นมากกว่า 170 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา เนื่องจากภาวะฝนแล้งและฝนทิ้งช่วงในกลางปี 2553 จึงมีการเลื่อนระยะเวลาปลูกข้าว ผลผลิตจึงเข้าสู่ตลาดล่าช้า ทำให้ราคาข้าวในช่วงนี้ลดต่ำลงกว่าปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นโยบายการประกันรายได้เกษตรกรทำให้เกษตรกรไม่ได้รับความเดือดร้อนจากการตกต่ำของราคามากนัก

Tags :

view