สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ครม.ไฟเขียวขึ้นราคานมดิบ1บาทต่อกก.

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ครม.ไฟเขียวปรับเพิ่มราคาน้ำมนดิบ 1 บาทต่อกิโลกรัม มีผลหลัง กระทรวงพาณิชย์ปรับราคานมเชิงพาณิชย์
นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ ( 28 มี.ค.) มีมติ ปรับราคารับซื้อน้ำนมดิบเพิ่มขึ้น 1 บาทต่อกิโลกรัม หรือปรับเพิ่มราคาเป็น 18 บาทต่อกิโลกรัม จากเดิมราคา 17 บาทต่อกิโลกรัม ทั้งนี้ ให้มีผลนับแต่วันที่กระทรวงพาณิชย์ โดยคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ อนุญาตให้ผู้ประกอบการนมพาณิชย์ปรับราคาขายผลิตภัณฑ์นมในตลาดนมพาณิชย์ได้

"การปรับเพิ่มราคารับซื้อน้ำนมดิบ 18 บาทต่อกิโลกรัมนั้น คิดจากต้นทุนการผลิตน้ำนมโคเฉลี่ยไตรมาสที่ 4 ปี 2553 ที่ราคา 14.04 บาทต่อกิโลกรัมเป็นฐาน แต่เพื่อให้ครอบคลุมราคาอาหารสัตว์ที่อาจจะปรับตัวสูงขึ้น จึงให้ใช้ต้นทุนการผลิต 14.25 บาทต่อกิโลกรัม บวกกำไรเบื้องต้นของเกษตรกร 2.60 บาทต่อกิโลกรัม และค่าบริหารจัดการศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ 1.15 บาทต่อกิโลกรัม"นายศุภชัยกล่าว

พร้อมกันนั้น ครม.เห็นชอบให้ปรับราคากลางนมโรงเรียนเพิ่มขึ้นตามต้นทุนน้ำนมดิบที่เพิ่มขึ้น และให้มีผลตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 เป็นต้นไป

สำหรับราคากลางนมโรงเรียน ได้แก่ นมพาสเจอร์ไรส์ ปรับเพิ่มราคาเป็น 6.37 บาทต่อถุง จากเดิม 6.26 บาทต่อถุง นม ยู.เอช.ที.ชนิดกล่อง ปรับเพิ่มราคาเป็น 7.61 บาทต่อกล่อง จากเดิม 7.55 บาทต่อกล่อง นม ยู.เอช.ที.ชนิดซอง ปรับเพิ่มราคาเป็น 7.51 บาทต่อซอง จากราคาเดิม 7.45 บาทต่อกล่อง

Tags :

view