สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พาณิชย์มั่นใจราคาข้าวแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

พาณิชย์ มั่นใจแนวโน้มราคาข้าวเพิ่มขึ้น จากปริมาณผลผลิตที่ลดลงจากสภาพอากาศ-แมลงศัตรูพืช ยันไม่กำหนดราคาขั้นต่ำรับซื้อข้าว
นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์การค้าข้าวไทยปรับตัวดีขึ้น โดยในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.ที่ผ่านมาไทยส่งออกข้าวไปแล้วประมาณ 2 ล้านตัน มูลค่าประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 19-20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

กระทรวงพาณิชย์เชื่อว่าราคาข้าวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปทั้งภาวะอากาศที่หนาวเย็นทำให้เม็ดข้าว ลีบ และต้นล้ม รวมทั้งการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลและแมลงอื่นๆทำให้ผลผลิตข้าวลดลง

"ที่มีคนคาดการณ์ว่าราคาข้าวมีแนวโน้มจะตกลง แต่เราไม่เชื่อ เราคิดว่าราคาข้าวน่าจะกระเตื้องขึ้นมาอีก เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของอากาศทั้งฝนตก อากาศที่หนาวเย็นลง และการระบายของเพลี้ย ทำให้ผลผลิตข้าวลดลง ขณะที่พ่อค้าและโรงสีเองต่างเร่งรับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกร ทำให้ราคาข้าวมีแต่จะเพิ่ม ประกอบกับการที่กระทรวงพาณิชย์ได้เริ่มตั้งโต๊ะรับซื้อข้าวในบางพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา จะเป็นการกระตุ้นให้ตลาดมีความคึกคัก เพราะมีคนเข้าไปแย่งซื้อข้าวกับพ่อค้า"นายยรรยงระบุ

นายยรรยง ย้ำว่า ขณะนี้ราคาข้าวเปลือกหอมปทุมธานีและราคาข้าวเปลือกเหนียวปรับตัวเพิ่มขึ้น มีเพียงข้าวเปลือกเจ้าเท่านั้นที่ราคาตกลงเล็กน้อย แต่ราคาข้าวทั้ง 3 ชนิดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามปริมาณผลผลิตที่ลดลง

นายยรรยง กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์และรัฐบาลไม่มีนโยบายประกาศรับซื้อข้าวในราคาขั้นต่ำ ซึ่งถือเป็นการกำหนดราคาอ้างอิงนำตลาด เพราะหากทำเช่นนั้นก็เหมือนกับโครงการรับจำนำ ก็จะเป็นการบิดเบือนกลไกราคาตลาด และทำให้เกษตรกรนำข้าวมาขายให้รัฐบาล ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาเหมือนที่ผ่านมา ขณะที่เกณฑ์การคำนวณราคาอ้างอิงที่กระทรวงพาณิชย์ประกาศทุกสัปดาห์นั้น เป็นราคาที่สะท้อนกับราคาตลาด หรือหากมีความแตกต่างจากตลาดก็ไม่เกิน 1-2%

อย่างไรก็ตาม นโยบายประกันรายได้เป็นนโยบายที่ทำให้เกษตรกรขายข้าวในราคาตลาด และรัฐบาลก็มีมาตรการเสริมออกมา คือ การตั้งโต๊ะรับซื้อ แต่สาเหตุที่ทำให้เกษตรกรบางกลุ่ม โดยเฉพาะในจังหวัดภาคกลางออกมาเรียกร้องให้มีการปรับราคาประกันรายได้เพิ่ม เหตุผลเป็นเพราะต้นทุนเพิ่มขึ้นทั้งค่าปุ๋ย และค่าน้ำมัน เป็นต้น ขณะที่การทำนาของชาวนาภาคกลางส่วนใหญ่จะเป็นการจ้างส่วนใหญ่ เรียกว่าเป็นทำนาผ่านมือถือ หากเทียบกับภาคอีสานแล้วชาวนาภาคอีสานจะมีปัญหาน้อยกว่ามาก

Tags :

view