สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ราคายางลดกระทบเกษตรกรไม่มีเงินผ่อนอีแต๋น

จาก คมชัดลึกออนไลน์

คมชัดลึก : หนองคาย - เกษตรกรชาวสวนยางเมืองหนองคายเดือดร้อนเช่นกัน หลังราคายางลดฮวบ เหตุต้องผ่อนดาวน์รถเพื่อใช้ในการขนน้ำยาง วอนรัฐรีบดำเนินการ ก่อนเปิดกรีดยางในเดือนหน้านี้
 อ.สังคม จ.หนองคาย เป็นพื้นที่หนึ่งที่มีเกษตรกรปลูกยางพารา ซึ่งจากราคายางที่ลดลงทำให้เกษตรกรผู้ทำสวนยางได้รับผลกระทบ โดยนายสำราญ ปานสีดำ อายุ 49 ปี ราษฎรบ้านโนนสว่าง ต.บ้านม่วง อ.สังคม และเป็นฝ่ายการตลาดกลุ่มออมทรัพย์ยางพาราบ้าน โนนสว่าง บอกว่า จากราคายางที่ลดลงอย่างรวดเร็วส่งผลกระทบกับชาวบ้านรวม 3 กลุ่ม ๆ แรก คือ เจ้าของสวนยางที่เป็นพ่อค้ารายย่อยที่รับซื้อยางไว้เก็งกำไร โดยรับซื้อไว้ในราคา 176-177 บาท เมื่อราคายางลดลงต้องประสบกับภาวะขาดทุน กลุ่มที่ 2 ชาวสวนยางที่จัดซื้อรถอีแต๊กสำหรับขนน้ำยางจากสวน ในราคาคันละประมาณ 250,000 บาท ด้วยเงินดาวน์ เมื่อราคายางลดลงจะส่งผลกระทบกับเงินค่างวด ส่วนกลุ่มที่ 3 คือ กลุ่มผู้รับจ้างทำสวนยาง ซึ่งโดยปกติรายได้จะแบ่งครึ่งกับเจ้าของสวนยาง เมื่อราคายางลดก็จะได้รับส่วนแบ่งที่น้อยลง จนไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย
 "อีก ทั้ง ขณะนี้ได้เกิดมีฝนตกลงมาในขณะที่ต้นยางกำลังผลัดใบทำให้เกิดเชื้อรา ใบหงิกงอและหล่น ซึ่งจะมีผลกับน้ำยางที่จะเปิดกรีดในอีก 1 เดือนข้างหน้า จึงขอให้รัฐบาลเข้ามาดูแลเรื่องราคายาง หากราคายางต่ำกว่า กก.ละ 100 บาท เกษตรกรลำบากแน่นอน"นายสำราญ บอก
 ในขณะที่นายสุระจิต โฉมมงคล ประธานกลุ่มออมทรัพย์ยางพารา บ้านโนนสว่าง กล่าวว่า ราคายางพาราที่ ลดลงถือว่าเป็นเรื่องปกติ และไม่ได้รับผลกระทบเพราะเป็นช่วงปิดหน้ายาง อีกทั้งก่อนหน้านี้ชาวบ้านก็มีเงินทุนที่ได้จากราคายางที่สูงอยู่แล้ว และเชื่อว่าการเปิดหน้ายางในอีก 1 เดือนข้างหน้าราคายางจะกระเตื้องขึ้นเล็กน้อย ซึ่งทางกลุ่มออมทรัพย์จะทำความเข้าใจกับสมาชิกฯ ให้ทำเป็นยางแผ่นเพราะจะได้ราคาที่ดีกว่า และในช่วงที่ราคายางตกต่ำหากสมาชิกมีความจำเป็นหรือเดือดร้อนทางกลุ่มออม ทรัพย์ จะจัดหาเงินกู้จาก ธกส.ให้ ซึ่งทางกลุ่มฯมีเงินกู้ส่วนนี้อยู่แล้วประมาณ 3 ล้านบาท.

Tags :

view