สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จดทะเบียน พืชพันธุ์ใหม่ เพิ่มอีก8ชนิด

จาก คมชัดลึกออนไลน์

คมชัดลึก :กรม วิชาการเกษตรเตรียมจดทะเบียนพันธุ์พืชใหม่เพิ่ม 8 ชนิด พร้อมปลดล็อกหลักเกณฑ์ให้ครอบคลุมเรื่องละเมิด-แบ่งปัน คืนประโยชน์กลับสู่รัฐ
  นายจิรากร โกศัยเสวี อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ขณะนี้มีพันธุ์พืชใหม่ 8 ชนิด ที่ได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีและอยู่ระหว่างขั้นตอนรวบรวมพันธุ์ และจัดทำเป็นหลักเกณฑ์ในการรับรองพันธุ์ ได้แก่ กล้วยไม้สกุลฟาแลนนอปซิส, ลูกผสมกล้วยไม้พันธุ์คัทลียา, พืชให้ เนื้อไม้สกุลอะเคเซีย 4 ชนิด, มะเขือ, ผักกาดหอม, ถั่วแขก, ฟักทอง และบวบเหลี่ยม โดยคาดจะกำหนดหลักเกณฑ์เสร็จสิ้นภายในปี 2554 นี้ โดยกรมได้ปรับปรุงพระราชบัญญัติคุ้มครองพันธุ์พืช โดยคำนึงถึงความเป็นธรรมของผู้มายื่นขอจดทะเบียนพันธุ์พืช

 ดร.จารุวรรณ จาติเสถียร ผอ.กองคุ้มครองพันธุ์พืช กล่าวว่า จากที่กฎกระทรวงเรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขการขออนุญาตเก็บ จัดหา หรือรวบรวมพันธุ์พืชพื้น เมืองทั่วไป เพื่อปรับปรุงพันธุ์ ศึกษา ทดลอง หรือวิจัยเพื่อประโยชน์ในทางการค้าและการทำข้อตกลงแบ่งปันผลประโยชน์ ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2554 และได้มีการดำเนินการต่อไปแล้ว จะทำให้ผู้ยื่นคำขอจดทะเบียนพันธุ์พืชใหม่ได้ ถูกปลดล็อก ตามมาตรา 19 ข้อ 5 ถึง 400 กว่าคำขอ ทำให้การจดทะเบียนพันธุ์พืชใหม่ ดำเนินการได้อย่างสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

 “การปลดล็อก หลักเกณฑ์ดังกล่าวจะทำให้ประเทศไทยมีพันธุ์พืชใหม่ ที่ขอจดทะเบียนเพิ่มขึ้น เป็นจำนวนมากและการแบ่งปันผลประโยชน์นั้นจะเป็นการนำรายได้กลับคืนสู่รัฐและ รัฐจะนำเงินส่วนนั้นมาใช้ในการช่วยเหลือ และอุดหนุนกิจการที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์ การวิจัย และการพัฒนาพันธุ์พืชของชุมชนอันก่อให้เกิดประโยชน์กับประเทศชาติต่อไป”

Tags :

view