สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

น้ำอัดลมไร้น้ำตาล เสี่ยงโรคหลอดเลือดสมองแต่หลักฐานยังไม่ชัด

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

แม้ยังไม่มีข้อพิสูจน์ที่ ชัดเจน แต่งานวิจัยใหม่ได้ออกมาเตือนว่าการดื่มน้ำอัดลมไม่เติมน้ำตาลนั้น เพิ่มความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหลอดเลือดสมองและโรคหัวใจมากขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่ดื่มเครื่องดื่มดังกล่าวทุกวัน กับคนที่ไม่ดื่มเลย
       
       “การค้นพบเกี่ยวกับเครื่องดื่มครั้งนี้ น่าจะเป็นเหมือนเสียงปลุกให้เราใส่ใจกับเรื่องการดื่มประเภทโซดาแบบไดเอ็ท โซดา” สำนักข่าวเอพีระบุความเห็นของ ดร.สตีเวน กรีนเบิร์ก (Dr.Steven Greenberg) นักประสาทวิทยาจากวิทยาลัยแพทย์ฮาร์วาร์ด (Harvard Medical School) และรองประธานการประชุมโรคหลอดเลือดหัวใจนานาชาติ (International Stroke Conference) ในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ
       
       วิธีง่ายๆ ที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำเพื่อป้องกันความเสี่ยง จากการดื่มเครื่องดื่มอัดลมแบบไม่เติมน้ำตาลหรือไดเอ็ทโซดา คือดื่มน้ำเปล่าแทน
       
       อย่างไรก็ดี แพทย์ยังไม่มีคำอธิบายทางเคมีหรือชีววิทยาว่าทำไมเครื่องดื่มอัดลมไม่เติม น้ำตาลจึงมีความเสี่ยงต่อสุขภาพ อาจเป็นได้ว่าคนที่ดื่มเครื่องดื่มประเภทในปริมาณมากขาดการออกกำลังกายด้วย มีน้ำหนักมากด้วย ดื่มแอลกอฮอล์หรือมีปัจจัยเสี่ยงอื่นอีก เช่น มีความดันโลหิต และ สูบบุหรี่ เป็นต้น
       
       “มันมีเหตุผลให้สงสัย เพราะเรายังไม่ทราบกลไกที่ชัดเจน การศึกษาครั้งนี้เป็นเพียงการศึกษาเบื้องต้น” ฮันนาห์ การ์เดเนอร์ (Hannah Gardener) จากมหาวิทยาลัยไมอามี (University of Miami) หัวหน้าการวิจัยครั้งนี้กล่าว แต่เธอบอกว่าสำหรับคนที่ต้องการลดปริมาณแคลอรีแล้ว เครื่องดื่มอัดลมไม่เติมน้ำตาล ไม่ใช่ตัวเลือกแทนเครื่องดื่มเติมน้ำตาล
       
       ผลการศึกษาครั้งนี้ มาจากการสุ่มโทรสำรวจผู้ใหญ่อายุเกิน 40 ปีในนิวยอร์ก ประมาณ 2,500 คน ระหว่างปี 1993-2001 โดยการศึกษาได้เริ่มสำรวจพฤติกรรมการกินของคนเหล่านั้นตั้งแต่เริ่มศึกษา และสุขภาพของคนเหล่านั้นถูกติดตามเป็นเวลา 10 ปี ซึ่งพบว่าในกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด มี 559 คนที่เป็นโรคหลอดเลือดสมองหรือโรคหัวใจ และในจำนวนนั้นเสียชีวิตแล้ว 338 คน
       
       ในกลุ่มตัวอย่างมีผู้ที่ดื่มไดเอ็ทโซดาเป็นประจำ 116 คน และ 48% ของคนกลุ่มนี้ มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหลอดเลือดสมองหรือหัวใจวาย ได้มากกว่าคนที่ไม่ดื่มเครื่องดื่มอัดลมทุกชนิด ซึ่งมีอยู่ 901 คน (หรือ 35% ของกลุ่มอย่างทั้งหมด) ซึ่งข้อสรุปดังกล่าวได้จากข้อมูลการสูบบุหรี่ การเป็นเบาหวาน ขนาดรอบเอวและข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ ของกลุ่มตัวอย่าง แต่ไม่พบความแตกต่างของความเสี่ยงในกลุ่มคนที่ดื่มทั้งเครื่องดื่มเติม น้ำตาลและไม่เติมน้ำตาล
       
       งานวิจัยก่อนหน้านี้โยงการบริโภคเครื่องดื่มอัดลม แบบไม่เติมน้ำตาลและเติมน้ำตาลเข้ากับความเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานและ “โรคอ้วนลงพุง” (metabolic syndrome) บางงานวิจัยชี้ว่าการดื่มไดเอ็ทโซดาจะกระตุ้นให้อยากกินอาหารหวานจัดมากขึ้น ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นกับผู้ที่เลือกบริโภคสารให้ความหวานแทนผลไม้ ผักหรือธัญพืชที่ดีต่อสุขภาพมากกว่า แต่การศึกษาเหล่านี้เป็นเพียงการสำวจกลุ่มตัวอย่างและยังไม่มีหลักฐาน พิสูจน์ถึงความเสี่ยงมากเพียงพอ
       
       ขณะที่ ดร.เมารีน สตอรีย์ (Dr.Maureen Storey) รองประธานอาวุโสด้านนโยบายวิทยาศาสตร์ของสมาคมเครื่องดื่มอเมริกัน (American Beverage Association) แถลงว่า ยังไม่มีหลักฐานว่าไดเอ็ทโซดาเป็นปัจจัยเฉพาะ ที่เพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจหรือโรคหลอดเลือดหัวใจ นอกจากนี้กลุ่มผู้ผลิตเครื่องดื่มยังชี้ว่างานวิจัยไม่ได้กล่าวถึงกลุ่มที่ ครอบครัวมีประวัติการเป็นโรคเหล่านี้อยู่แล้วด้วย
       
       ด้านสมาคมการควบคุมอาหารอเมริกัน (American Dietetic Association) ยังได้เสริมอีกว่ามีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ที่แสดงให้เห็นว่าเครื่องดื่มอัดลมไม่น้ำตาลนั้น เป็นเครื่องมือในการควบคุมน้ำหนักที่ดี ดังนั้น การระบุว่าเครื่องดื่มชนิดนี้ เป็นอันตรายโดยที่ไม่มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือนั้น เป็นการกระทำที่เป็นอันตรายต่อคนที่พยายามจะลดน้ำหนักหรือรักษาระดับน้ำหนัก ให้มีสุขภาพแข็งแรง

Tags :

view