สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ใช้4มาตรการ หนุนเกษตรกร คุมเพลี้ยแป้ง

จาก คมชัดลึกออนไลน์

คมชัดลึก : เกษตรฯ เดินหน้าหนุนเกษตรกรมีส่วนร่วมใน 4 มาตรการรณรงค์คุมเพลี้ยแป้งในพื้นที่เพาะปลูกมันสำปะหลังทั่วประเทศ หลังพบปีที่ผ่านมามีพื้นที่ระบาดไม่น้อยกว่า1.4 ล้านไร่ สร้างความเสียหายคิดเป็นมูลค่า 2,000 ล้านบาท
 นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการเปิดงาน รณรงค์ควบคุมเพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง ณ มหาวิทยาลัยสุรนารี จ.นครราชสีมา ว่า ปัญหาการระบาดของเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังในพื้นที่ 45 จังหวัดก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผลผลิตของเกษตรกร และกระทบต่อปริมาณการผลิตมันสำปะหลังของประเทศ โดยในปี 2553 ที่ผ่านมา มีรายงานพื้นที่ระบาดไม่น้อยกว่า1.4 ล้านไร่ ซึ่งส่งผลกระทบให้ผลผลิตลดลงคิดเป็นมูลค่า 2,000 ล้านบาท

 ดังนั้น ในปี 2554 กระทรวงเกษตรฯ ได้กำหนดมาตรการควบคุมเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังไว้ 4 มาตรการคือ 1 มาตรการเฝ้าระวัง 2 มาตรการแจ้งเตือน 3 มาตรการควบคุม และ 4 มาตรการเยียวยา โดยในเบื้องต้น กระทรวงเกษตรได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งมีศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชนจำนวน 572 ศูนย์ทั่วประเทศ สมาชิกจำนวน 17,160 ราย สำรวจเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังในแปลงติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ หากพบในระดับการระบาดที่ 3 จุด จาก 10 จุดในแปลงติดตามสถานการณ์พื้นที่ 1 ไร่ ให้มีการรายงานสำนักงานเกษตรอำเภอ และประกาศแจ้งให้เกษตรกรในพื้นที่ทราบทันที

 อย่างไรก็ตาม การจัดงานในครั้งนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี สมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สถาบันพัฒนามันสำปะหลังแห่งประเทศไทย

Tags :

view