สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เลี้ยงชะมดเช็ดเชิงพาณิชย์ สัตว์เศรษฐกิจแห่งอนาคต

คมชัดลึก :ปัจจุบัน ชะมดเช็ดกำลังจะเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่น่าจับตามอง เช็ดชะมด หรือไขมันจากชะมดเช็ด เป็นที่ต้องการของตลาดในและต่างประเทศ เพื่อนำไปผลิตยาไทยแผนโบราณ-น้ำอบไทย-น้ำมันระเหยที่ใช้สำหรับสปา และสุคนธบำบัด ทำให้ราคาสูง กิโลกรัมละ 2-4 แสนบาท นอกจากนี้ยังเลี้ยงให้ผลกาแฟ เพื่อผลิต "กาแฟขี้ชะมด" ทำให้สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (สพภ.) มีโครงการส่งเสริมให้เลี้ยงในเชิงพาณิชย์ เพราะสร้างรายได้เป็นอย่างดี
  ดร.ชวาล ทัฬหิกรณ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรชีวภาพ สพภ.บอกว่า ปัจจุบันกฎกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดโอกาสให้เลี้ยงชะมดเช็ด หรือชะมดเชียงได้ เนื่องจากเช็ดชะมดหรือ ไขมัน เป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ สพภ.จึงมีโครงการส่งเสริมพัฒนาสัตว์ป่าที่เพาะพันธุ์ได้ในเชิงพาณิชย์ เนื่องจากเล็งเห็นถึงศักยภาพของธุรกิจการเลี้ยงชะมดจะสร้างรายได้ให้แก่คนเลี้ยงได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันไขชะมดเช็ดราคากิโลกรัมละ 2-4 แสนบาท

 "ราคาไขชะมดเช็ด จะสูงกว่าราคาสัตว์ชนิดอื่นๆ ลิบลับ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการส่งเสริมการเลี้ยงอย่างเป็นรูปธรรม สพภ.กำลังประสานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมอุทยานที่ดูแลประชากรชะมดเช็ด เพราะเห็นว่าเมื่อกฎหมายผ่อนปรนให้เลี้ยงเชิงพาณิชย์ได้แล้ว แต่ที่ผ่านมาแม้จะมีการเพาะพันธุ์บ้าง แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ขณะที่ตลาดมีความต้องการไขชะมดสูงเพื่อนำไปผลิตยาไทยแผนโบราณ น้ำอบไทย น้ำมันระเหยที่ใช้สำหรับสปา และสุคนธบำบัด นอกจากนี้ยังมีการเลี้ยงชะมดเช็ดให้กินผลกาแฟสุกเพื่อผลิตกาแฟขี้ชะมดด้วย" ดร.ชวาลกล่าว

 ด้าน พจนีย์ น้อยปิ่น เจ้าของ "ฟาร์มชะมดเช็ดป้าน้อย" อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี บอกว่า เลี้ยงมากว่า 50 ปีตั้งแต่รุ่นตายาย โดยครั้งแรกซื้อชะมดเช็ด จากชาวกะเหรี่ยงตัวละ 2,000-3,000 บาท ปัจจบันมีกว่า 150 ตัว ผลิตพ่อแม่พันธุ์ได้แล้ว ขายในราคาคู่ละ 1 หมื่นบาท แม่พันธุ์ 1 ตัวตั้งท้อง 2 เดือน และออกลูกครั้งละ 3-5 ตัว สาเหตุที่เลือกอาชีพเลี้ยงชะมดเช็ดนั้น เพราะคุณตาเล่าให้ฟังว่าไขชะมด ตลาดต้องการสูงมาก และสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัวได้เป็นอย่างดี

 สำหรับการเลี้ยงจะเลี้ยงในกรงกว้าง 0.90 เมตร ยาว 1 เมตร สูง 0.50 ยกสูงจากพื้น 70-100 ซม. ทำด้วยไม้ระแนง ปูด้วยฟากไม้ไผ่และมีหลักทำด้วยไม้สำหรับเช็ดไข ส่วนอาหารให้ช่วงเย็น จำพวกปลากระพง โครงไก่ นึ่งให้สุกเพื่อไม่ให้มีกลิ่นเหม็น เฉลี่ยค่าอาหารต่อตัวอยู่ระหว่าง 2-5 บาท/วัน ชะมดเช็ด 1 ตัวให้ไขชะมดวันละ 1 กรัม ในแต่ละปีจะได้ไขชะมด 10 กิโลกรัม ขายกิโลกรัมละ 2.2 แสนบาท

   ขณะที่ สุรเชษฐ์ ยุทธสุนทร เจ้าของ ”ไร่คุณหญิง” อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ซึ่งขายกาแฟขี้ชะมดเช็ด บอกว่า เป็นเมล็ดกาแฟที่ชะมดเช็ด กินเข้าไป ถ่ายออกมา แล้วนำไปบดเป็นกาแฟสำหรับชงดื่ม สรรพคุณ คือเมื่อดื่มเข้าไปแล้วจะบรรเทาความเคล็ดขัดยอกที่ต้นคอ ปวดเมื่อยได้

  "การเลี้ยงชะมดเพื่อให้กินกาแฟก็จะต้องขังชะมดไว้กับต้นกาแฟ ชะมดก็จะเลือกกินกาแฟที่สุกพอดี กาแฟจะหมักอยู่ในกระเพาะและลำไส้ชะมด 2-3 วัน จากนั้นกาแฟก็จะดูดเอนไซม์ภายในลำไส้ของชะมดออกมาทำให้กาแฟและมีสรรพคุณทางสมุนไพร ชะมด 1 วันถ่ายออกมา 1 ก้อนเท่านั้น แต่หลังจากที่ต้นกาแฟหยุดให้ผล คนเลี้ยงสามารถให้กินกล้วยแทนได้" สุรเชษฐ์กล่าว

 นับเป็นอีกอาชีพที่น่าสนใจ หากต้องการชมการเลี้ยงชะมดถึงฟาร์มที่เพชรบุรี สอบถามได้ที่สมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย โทร.0-2940-5426-7
        
"ดลมนัส  กาเจ"

Tags :

view