สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รู้ไหมว่า... ดาวเคราะห์เพื่อนบ้านก็มี อาทิตย์ทรงกลด

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      ไม่เพียงแค่บนโลกเรา จะมีแสงสีสวยๆ ประดับฟ้า แต่ดาวเคราะห์เพื่อนบ้านในระบบสุริยะเดียวกับเรานี้ก็เกิดปรากฏการณ์ “อาทิตย์ทรงกลด” ได้เช่นเดียวกัน เพียงแต่ผลึกที่หักเหแสงอาทิตย์นั้น แตกต่างไปจากชั้นบรรยากาศโลก
       
        ทั้งนี้ หากเราทราบว่า โครงสร้างผลึกและคุณสมบัติเชิงแสงของผลึกในเมฆของดาวเคราะห์นั้นเป็นเช่นไร เราจะทำนายลักษณะของอาทิตย์ทรงกลดบนดาวเคราะห์นั้นๆ ได้
       
        ข้อมูลจากเว็บไซต์แอตโมสเฟียริก ออพติกส์ ระบุว่า โลกเป็นดาวเคราะห์ดวงแรกจากดวงอาทิตย์ ที่ในชั้นบรรยากาศมีเมฆที่มีผลึกขนาดใหญ่ ถัดไปเป็นดาวอังคารที่มีศักยภาพจะเกิดปรากฏการณ์อาทิตย์ทรงกลดด้วยผลึก คาร์บอนไดออกไซด์ ร่วมกับผลึกน้ำแข็งอีกเล็กน้อย
       
        ส่วนดาวยักษ์ใหญ่อย่างดาวพฤหัสบดี และดาววงแหวนสวยอย่างดาวเสาร์นั้นมีเมฆแสนประหลาด ที่ประกอบขึ้นด้วยผลึกแอมโมเนียและผลึกน้ำแข็ง และสำหรับยูเรนัสและเนปจูนนั้นมีเมฆที่ประกอบด้วยผลึกแข็งของมีเทน
       
        แม้แต่ดวงจันทร์บริวารของดาวเคราะห์ทั้งหลาย ก็มีชั้นบรรยากาศหรือการประทุที่อาจก่อผลึกให้เกิดการทรงกลดได้เช่นกัน อย่างภูเขาไฟบนดวงจันทร์ไอโอ (Io) ของดาวพฤหัสบดีนั้นสามารถผลิตกำมะถันมอนอคลินิก (monoclinic sulfur) รวมถึงธาตุแปลกๆ อื่นได้อีก หรือดวงจันทร์ตริตอน (Triton) ของเนปจูนอาจเกิดฝนของผลึกไนโตรเจนได้ เป็นต้น
       
        ยิ่งสำรวจระบบสุริยะของเรามากเท่าไร ก็ยิ่งพบเห็นถึงความแปลกเกินกว่าจะจินตนาการได้มากยิ่งขึ้นไปอีก.

Tags :

view