สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บอร์ดยางประเมินราคาพุ่ง 200 บาทต่อกก.

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

บอร์ดยางประเมิน ราคายางพุ่ง 200 บาทต่อกก.ในปีนี้ หลังพบความต้องการมากกว่าผลผลิตกว่า 4 แสนตัน เพิ่มราคากล้ายาง 8แสนไร่เป็น 25 บาทต่อต้น
 นายศุภชัย โพธ์สุ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานได้วิเคราะห์สถานการณ์ผลผลิตและราคายาง ซึ่งขณะนี้ราคายางแผ่นดิบชั้น 3 อยู่ที่ ราคา 168 บาทต่อกก.ขณะที่ราคายางแผ่นดิบรมควันชั้น 3 เอฟโอบีราคา 181 บาทต่อกก. และคาดว่าภายในปีนี้ราคายางจะพุ่งไปที่ 200 บาทต่อกก.

 ทั้งนี้ได้มีการตรวจสอบสัญญาซื้อขายยางแผ่นดิบรมควัน 3 พบว่ามีความต้องการซื้อ 7 แสนตัน แต่มีปริมาณยางที่จะขายเพียง 3 แสนตันเท่านั้น เนื่องจากยางผลัดใบและผลผลิตยางออกมาสู่ตลาดได้น้อย ขณะที่ความต้องการยางในตลาดโลกมีปริมาณสูงมาก โดยเฉพาะตลาดจีน

 นายศุภชัย กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการยังมีมติเห็นชอบให้ปรับเพิ่มราคากล้ายาง ในโครงการส่งเสริมปลูกยาง 8 แสนไร่ จากเดิมราคา 18 บาทต่อต้นเป็น 25 บาทต่อต้น เนื่องจากขณะนี้ราคาในตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงมาก ตามความต้องการในการปลูกยางพารา เช่น วันนี้ราคาพันธุ์กล้ายางอยู่ที่ 40 บาทต่อต้นและหาซื้อได้ยาก

  อย่างไรก็ตามแม้ปรับเพิ่มราคายาง แต่ไม่มีการปรับเพิ่มวงเงินโครงการที่กำหนดไว้ประมาณ 3,900 ล้านบาท โดยรัฐบาลจะเกลี่ยเงินอุดหนุนอื่นมาใช้แทน

 ส่วนวิธีการจัดหาจะใช้วิธีการเปิดประมูลแบบอี-ออคชั่น โดยแบ่งเป็น 4 โซน ภาคเหนือ 1 โซน อีสาน 2 โซน และภาคใต้ กลาง ตะวันออกอีก 1 โซน ซึ่งปริมาณกล้ายางทั้งหมดที่จะประมูลในปี 54-56 จำนวนทั้งสิ้น 64 ล้านต้น

Tags :

view