สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อัดงบผุดโปรเจกท์ วางแผนใช้ที่ดิน เป้ารวม45ลุ่มน้ำ

จาก คมชัดลึกออนไลน์

คมชัดลึก :กรมพัฒนาที่ดินจัดงบ 8 ล้านบาท วางแผนใช้ที่ดินปี 2554 ระดับลุ่มน้ำสาขา มุ่งส่งเสริมการใช้ประโยชน์ที่ดินตามศักยภาพของพื้นที่
  นายธวัชชัย สำโรงวัฒนา อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เปิด เผยว่า กรมพัฒนาที่ดินได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 8 ล้านบาท เพื่อทำโครงการวางแผนการใช้ที่ดินระดับลุ่มน้ำสาขา เป้าหมายดำเนินการในปี 2554 จำนวน 45 ลุ่มน้ำสาขา โดยเน้นวางแผนการใช้ที่ดินที่คำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างทรัพยากรที่ดิน ปริมาณน้ำในลุ่มน้ำกับภาคการผลิตพืชผลทางการเกษตร ให้เป็นไปอย่างเกื้อกูลและเหมาะสมกับทรัพยากรธรรมชาติ

 ที่ผ่านมาเกษตรกรใช้ที่ดินโดยขาดการบริหารจัดการที่ถูกต้อง และใช้ประโยชน์ที่ดินไม่เหมาะสมกับพื้นที่ ทำให้ดินเสื่อมโทรม ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศวิทยา ดังนั้นการวางแผนการใช้ที่ดินจึงเป็นตัวช่วยให้เกษตรกรมีแนวทางการใช้ ประโยชน์ที่ดินอย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากรมพัฒนาที่ดินได้ทำโครงการวางแผนใช้ที่ดินระดับต่างๆ เช่น ระดับภาค ระดับจังหวัด ระดับตำบล ซึ่งกว้างเกินไปจึงไม่สามารถครอบคลุมพื้นที่และภาคการผลิต จึงได้ทำโครงการวางแผนการใช้ที่ดินในระดับลุ่มน้ำสาขา โดยใช้แผนที่มาตราส่วน 1:25000 ขึ้นมารองรับอีกระดับหนึ่ง

 อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าว เพิ่มเติมว่า เป้าหมายรวมของการวางแผนการใช้ที่ดินระดับลุ่มน้ำมีทั้งหมด 255 ลุ่มน้ำสาขา โดยดำเนินการไปแล้ว 90 ลุ่มน้ำสาขา ซึ่งอยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำหลัก ได้แก่ ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ลุ่มน้ำยม ลุ่มน้ำน่าน ลุ่มน้ำมูล ลุ่มน้ำชี ในปี 2554 จะดำเนินการอีก 45 ลุ่มน้ำสาขา โดยเชื่อมั่นว่าการวางแผนการใช้ที่ดินระดับลุ่มน้ำนี้จะช่วยให้เกิดการใช้ ประโยชน์ที่ดินได้อย่างเหมาะสมตามศักยภาพของพื้นที่

Tags :

view