สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยกระดับ เกษตรภูสิงห์ ศูนย์อีสานล่าง

จาก คมชัดลึกออนไลน์

คมชัดลึก : ศรีสะเกษ - คณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) เล็งยกระดับศูนย์เรียนรู้เกษตรภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ เป็นศูนย์ศึกษาการพัฒนาอีสานล่าง
 นายเฉลิมเกียรติ แสนวิเศษ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระ ราชดำริ (กปร.) กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมการคณะทำงานโครงการศูนย์พัฒนาการเกษตรภูสิงห์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อรับทราบผลการดำเนินงานรอบปี 2553 และพิจารณาแผนดำเนินงานปีงบประมาณ 2554

 โดยกล่าวว่า การพัฒนาการดำเนินงานโครงการศูนย์พัฒนาเกษตรภูสิงห์ จำต้องสร้างองค์ความรู้เพื่อให้เป็นศูนย์การศึกษาการพัฒนาด้านการเกษตรฯ และควรมีบทบาทในการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพแก่สมาชิกโครงการและเกษตรกรใน พื้นที่ ให้มีการทำงานร่วมกันในลักษณะเครือข่าย เป็นศูนย์สาขาเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของแต่ละชุมชน และเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา ในปี 2554 สำนักงานโครงการมีแผนพัฒนาศูนย์แห่งนี้ให้เป็นศูนย์การศึกษาในพื้นที่ภาค อีสานตอนล่าง เช่นเดียวกับศูนย์การศึกษาการพัฒนาภูพานฯ จ.สกลนคร ปัจจุบันศูนย์การศึกษาการพัฒนาโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มี 6 แห่งทั่วประเทศ

 ทั้งนี้ ในที่ประชุมดังกล่าวได้ขอให้ศูนย์พัฒนาการเกษตรภูสิงห์ บูรณาการและวางแผนการคัดเลือกสินค้าเกษตร ปศุสัตว์ ประมง เพื่อพัฒนาและขยายผลไปสู่เกษตรกรให้มากขึ้น เช่น การส่งเสริมการเลี้ยงไก่พันธุ์พื้นบ้าน ที่มีความต้องการของตลาดภายในและตลาดกัมพูชา เฉลี่ยเดือนละ 1.5-2 หมื่นตัว การส่งเสริมพัฒนาพันธุ์ข้าว การส่งเสริมด้านป่าไม้ ที่เร่งรณรงค์ให้ประชาชนเกิดความรู้สึกรักและตระหนักว่าเป็นเจ้าของทรัพยากร ป่าไม้ เช่น การส่งเสริมโครงการปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง เป็นต้น

Tags :

view