สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เร่งแจกเงิน-เมล็ดพันธุ์ข้าวพื้นที่น้ำท่วมอุทัยธานี

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

อุทกภัย ในช่วงที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของเกษตรกรในหลาย พื้นที่ ผลผลิตที่เพาะปลูกไว้กำลังรอเวลาเก็บเกี่ยวก็ต้องมาจมน้ำเสียหายจนไม่สามารถ เก็บขายได้ ซึ่งไม่เพียงแต่เกษตรกรเหล่านี้จะไม่มีรายได้แล้ว สิ่งที่ตามมาคือปัญหาหนี้สินไม่ว่าจะเป็นค่าปุ๋ย ค่ายากำจัดศัตรูพืช หรือค่าเมล็ดพันธุ์ที่จะต้อง ใช้ในฤดูกาลเพาะปลูกต่อไป
   
นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า อุทกภัยตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2553 ทำให้เกิดความเสียหายต่อพื้นที่การเกษตรรวม 74 จังหวัด พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายรวม 7,354,196 ไร่ เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน จำนวน 690,572 ราย ทั้งนี้ จังหวัดอุทัยธานีเป็นจังหวัดหนึ่งที่ประสบปัญหาอุทกภัย โดยมีพื้นที่เกษตรได้รับความเสียหายรวม 84,579 ไร่ เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน จำนวน 7,108 ราย ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เร่งให้ความช่วยเหลือในการฟื้นฟูเยียวยาเพื่อให้เกษตรกรสามารถกลับมา ประกอบอาชีพได้เร็วที่สุด
   
ด้าน นางประไพ กล่ำเจริญ อายุ 63 ปี เกษตรกร ผู้ปลูกข้าวในพื้นที่อำเภอเมืองอุทัยธานี ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่ ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาอุทกภัยในช่วงที่ผ่านมา กล่าวว่า ปลูกข้าวอยู่ 8 ไร่ ถูกน้ำท่วมเสียหายทั้งหมด สร้างความเดือดร้อนเพราะเหลือเพียงอีก 10 กว่าวันก็จะเกี่ยวข้าวขายได้แล้ว จึงไม่มีรายได้ไปจ่ายค่าปุ๋ย ค่ายาที่หยิบยืมเขามาก่อน ปัจจุบันต้องลงทุนมากขึ้นในการปลูกข้าวแต่ละรอบ โดยเฉพาะเรื่องยากำจัดศัตรูพืช เพราะแมลงศัตรูพืชมันมากขึ้น แต่ยังดีที่ครั้งนี้รัฐให้ความช่วยเหลืออย่างรวดเร็วและเพิ่มเงินในการช่วย เหลืออีกด้วย ก็สามารถบรรเทาความเดือดร้อนไปได้มาก โดยตนจะนำเงินที่ได้รับครั้งนี้ไปใช้หนี้ในเรื่องค่ายา ค่าปุ๋ย ที่เหลือก็จะเก็บไว้เป็นทุนในการปลูกข้าวรอบหน้า
   
อย่างไรก็ตาม การช่วย เหลือเหล่านี้ถึงแม้จะช่วยเหลือเกษตรกรไม่ได้ 100% แต่ก็นับเป็นการเยียวยาให้เกษตรกรมีเงินทุนหมุนเวียนและมีปัจจัยการผลิตใช้ ในการประกอบอาชีพต่อไป ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ ยังมีโครงการอีกหลายอย่างเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้เกษตรกรไทย เช่น โครงการประกันรายได้เกษตรกร ที่จะช่วยเป็นหลักประกันให้เกษตรกรที่ปลูกพืชเศรษฐกิจ 3 ชนิด ได้แก่ ข้าว มันสำปะหลังและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ว่ารัฐจะดูแลเกษตรกรทุกคนที่ผลิตสินค้าเกษตรดังกล่าวจะต้องมีรายได้ขั้นต่ำ ตามที่กำหนดไว้
   
นอกจากนี้ ยังมีโครงการประกันความเสี่ยงพืชผลทางการเกษตร กองทุนสวัสดิการชาวนา หรือแม้กระทั่งการจัดระบบปลูกข้าวใหม่ ก็ล้วนแล้วแต่เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้เกษตรกรทั้งนั้น ที่สำคัญคือ...
   
..ขณะนี้เรามีพระราชบัญญัติสภาเกษตรกรแห่งชาติ กฎหมายของเกษตรกรไทย ที่จะช่วยให้ภาคเกษตรได้รับการพัฒนาไปอย่างมีประสิทธิภาพและตรงตามความต้อง การของเกษตรกรอย่างแท้จริง ดังนั้น เกษตรกรทุกคนควรจะรักษาสิทธิของท่านในการคัดเลือกคนดีมีฝีมือเข้าไปเป็นตัว แทนของท่านในสภาเกษตรกรแห่งชาติ.

Tags :

view