สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปลูกหญ้าแฝกสร้างดิน

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

นายสุเทพ น้อยช่อ หมอดินอาสาประจำอำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า สภาพพื้นที่ของตนเองและของเกษตรกรในละแวกใกล้เคียงมักประสบปัญหาพื้นที่มี ความลาดชันสูง เวลาฝนตกน้ำจะชะล้างหน้าดินจนพังทลายลงสู่ที่ต่ำ ทำการเกษตรไม่ค่อยได้ผลดีเท่าที่ควร จนกระทั่งทางเจ้าหน้าที่สถานีพัฒนาที่ดินประจวบคีรีขันธ์ เข้ามาส่งเสริมให้ปลูกหญ้าแฝกเพื่อป้องกันการชะล้างพังทลายของดิน โดยปลูกเป็นแถบขวางความลาดเท ปรากฏว่าสภาพดินดีขึ้น อุ้มน้ำมากขึ้น  พืชผลทางการเกษตรก็เจริญเติบโตกว่าเดิม
   
ขณะเดียวกัน กรมพัฒนาที่ดินยังได้แนะนำให้ เกษตรกรเรียนรู้การใช้สารอินทรีย์ เพื่อลดใช้สารเคมีทางการเกษตร โดยส่งเสริมการรวมกลุ่มเกษตรกรผลิตสารอินทรีย์ไว้ใช้เองในพื้นที่ ซึ่งมีเกษตรกรสนใจเข้าร่วมกลุ่มจำนวนมาก ก็มีการช่วยกันทำปุ๋ยอินทรีย์จากสารเร่งซูเปอร์ พด.1 สารเร่งซูเปอร์ พด.2 ไปใช้ในการฉีดพ่นพืชผลทางการเกษตรและรดหน้าดินอย่างสม่ำเสมอ พืชผลก็งอกงาม ดินก็อุดมสมบูรณ์ ที่สำคัญต้นทุนการผลิตลดลง ขณะที่รายได้เพิ่มขึ้น

“ในฐานะที่ตนเองเป็นหมอดินอาสาของกรมพัฒนาที่ดิน ก็ได้รับการถ่ายทอดความรู้ในเรื่องของการพัฒนาที่ดินรูปแบบต่าง ๆ จึงได้นำความรู้มาประยุกต์ใช้ในพื้นที่ของตนเอง โดยเฉพาะเรื่องการปลูกหญ้าแฝกเพื่อป้องกันการชะล้างพังทลายของหน้าดิน และเพื่อ การอนุรักษ์ดินและน้ำ จนได้รับการคัดเลือกให้เป็นพื้นที่ต้นแบบให้เกษตรกรและผู้สนใจเข้ามาศึกษาดู งาน ทั้งนี้ หญ้าแฝกเป็นดั่งกำแพงมีชีวิตที่ช่วยปกป้องพื้นที่เกษตรให้สามารถใช้ประโยชน์ ได้อย่างยั่งยืน ส่งผลให้ในปีที่ ผ่านมามีเกษตรกรสนใจขอกล้าหญ้าแฝกไปปลูกเพื่อประโยชน์ในด้านต่าง ๆ หลายแสนกล้าแล้ว” นายสุเทพ กล่าว.

Tags :

view