สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เกษตรฯ เร่งทำหนังสือแจงสหภาพยุโรประงับพืช 16 ชนิด

เกษตรฯ เร่งทำหนังสือแจงสหภาพยุโรประงับพืช 16 ชนิด

จาก โพสต์ทูเดย์

กระทรวงเกษตรฯ เร่งทำหนังสือแจ้งสหภาพยุโรป ถึงการระงับการส่งออกพืช 16 ชนิด  คาด 5-6 เดือนแก้ไขปัญหาได้หมด

นายศุภชัย  โพธิ์สุ  รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์   กล่าวว่า ขณะนี้ รมว.กระทรวงเกษตรฯจะเร่งทำหนังสือแจ้งยังสหภาพยุโรปถึงมาตรการที่ทางการไทย ได้ ระงับการส่งออกพืช  16 ชนิดเป็นการชั่วคราวตั้งแต่ 1 ก.พ.นี้โดยระหว่างนี้เมื่อดำเนินการปรับปรุงระบบการผลิตและการควบคุมรับรอง ทั้งในระดับฟาร์มและทางราชการแล้วจะประสานกับทางสหภาพยุโรป มาตรวจสอบประเมิน และหากพบว่าสอดคล้องกับกฏระเบียบก็ขอยกเลิกการระงับการส่งออกได้ โดยสามารถเสนอให้มีการพิจารณาผ่อนผันเป็นรายผู้ส่งออกได้ ซึ่งคาดว่าภายใน  5-6 เดือนทุกอย่างจะสามารถแก้ไขได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตามระหว่างการระงับหากเอกชนรายใดส่งออกพืชดังกล่าวจะมีโทษตั้งแต่ ปรับและจำคุกสูงสุด  5 ปี


หวั่นอียูแบนสินค้าเกษตรไทย

จาก โพสต์ทูเดย์

อธิบดีกรมวิชาการเกษตรระบุหวั่นอียูแบนทั้งหมดหลังการเมืองกดดันส่งออก

นายจิรากร โกศัยเสวี อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวในเรื่องการระงับการส่งออกพืช 16 ชนิดที่มีปัญหาพบแมลงศัตรูพืชที่สหภาพยุโรป(อียู)กักกันว่า   ไม่เข้าใจว่าทำไมเรื่องที่กรมวิชาการเกษตร ระงับการส่งออกพืช 16 ชนิดชั่วคราวก่อนที่จะถูกอียูแบนทั้งหมด ซึ่งเบื้องต้นอียูแสดงความยินดีที่ไทยขอระงับการส่งออกเองและแสดงเจตนาที่จะ ปรับปรุงตัว   และ อียูกำลังจับตามองว่าประเทศไทยจะแก้ไขปัญหาอย่างไร แต่ขณะนี้เขากำลังติดตามว่าทำไมเรื่องทางวิชาการในเรื่องมาตรฐานการส่งออก กำลังจะถูกฝ่ายการเมืองใช่อำนาจการเมืองมากดดันเพื่อให้มีการส่งออก ซึ่งหากอียูมองว่าการแก้ไขปัญหาของไทยยังมองไม่เหมือนกัน ไม่มีมาตรฐานทางวิชาการรองรับ สุดท้ายอียูอาจประกาศแบนทั้งหมดเลยก็ได้เพราะองค์กร Health and Consumer (DG-SANCO)   สหภาพยุโรป เป็นองค์กรทางวิชาการไม่ใช่องค์กรการเมือง

"ผมไม่เข้าใจทำไมเรื่องที่นี้กลายเป็นเรื่องความขัดแย้งการเมืองไปได้ ทั้งที่เรื่องนี้ทำเพื่อมาตรฐานการส่งออกของไทย เมื่อเอกชนทำไม่ดีไม่ถูกก็ต้องระงับหลังจากที่ตักเตือนกันมาแล้ว จนบานปลายประเทศนำเข้าเขาจะแบนทั้งหมดแล้ว แต่เราขอเขาว่าขอเวลาเราหน่อย อียูก็ยังให้โอกาสมาปรับปรุง แต่ขณะนี้กลายเป็นกำลังถูกกัดดันให้ปล่อยให้ส่งออก  ซึ่งเรื่องกรมก็เรียนว่า เราก็อยากให้ส่งออกได้เพราะฉะนั้นเอกชนรายใดทำดี ก็พร้อมประสานอียูมาตรวจสอบผ่อนผันเป็นรายๆไป ซึ่งจะทำให้เร็วที่สุดเพื่อชื่อเสียงประเทศไทยกลับคืนมา"นายจิรากรกล่าว

Tags :

view