สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พณ.เบรกน้ำมันถั่วเหลืองขึ้นราคา

จาก โพสต์ทูเดย์

พาณิชย์ เบรกน้ำมันถั่วเหลืองขึ้นราคาตามก้นปาล์ม ขู่ขายเกินงัดกฎหมายเล่นงาน ส่วนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและ7สินค้าไม่ปรับราคาให้เช่นกัน

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยหลังประชุมร่วมกับผู้ผลิตน้ำมันถั่วเหลืองบรรจุขวดเพื่อแก้ปัญหา สินค้าขาดตลาดและราคาแพงว่า กรมจะไม่พิจารณาให้ขึ้นราคาน้ำมันถั่วเหลืองเหมือนน้ำมันปาล์มแน่นอน โดยร้านค้าทุกแห่งจะต้องขายในราคาเดิม คือไม่เกินขวดละ 46 บาท ขณะที่น้ำมันปาล์มห้ามขายเกิน 47 บาท แต่หากขายเกินกว่าราคาที่กำหนดถือมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ผู้ผลิตน้ำมันถั่วเหลืองยืนยันตรงกันว่าสามารถบริหารต้นทุนได้ และยังไม่มีรายใดแจ้งขอปรับราคาเข้ามา ที่สำคัญถั่วเหลืองที่ใช้เป็นวัตถุดดิบสำหรับสกัดน้ำมัน ยังไม่ขาดแคลนและมีราคาแพงเหมือนปาล์ม ขณะที่การตรวจสอบการจำหน่ายน้ำมันปาล์มตอนนี้ยังไม่พบ ร้านใดขายถึงขวดละ 60 บาทอย่างที่เป็นข่าว ส่วนปัญหาน้ำมันถั่วเหลืองที่ขาดตลาดนั้น อาจเป็นเพราะระยะหลังประชาชนแห่ไปซื้อน้ำมันถั่วเหลืองมากขึ้นหลังจากน้ำมัน ปาล์มขาดแคลน ทำให้กำลังการผลิตน้ำมันถั่วเหลืองปัจจุบันที่มีสัดส่วน 25% ของน้ำมันพืชทั้งระบบ ไม่เพียงพอต่อการขาดหายของน้ำมันปาล์มที่มีสัดส่วนผลิตถึง 75% อย่างไรก็ตามเชื่อว่าภายในเดือน ม.ค. นี้ เมื่อน้ำมันปาล์มที่เปิดนำเข้า 3 หมื่นตัน เริ่มทยอยเข้าม น้ำมันพืชขาดแคลนจะคลี่คลายอย่างแน่นอน  

สำหรับสินค้ารายการอื่นที่มีกระแสจะปรับขึ้นราคาตามน้ำมันปาล์ม เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป รวมถึงสินค้าที่เกี่ยวเนื่องอีก 7 กลุ่ม ได้แก่ ปุ๋ยเคมี ยางรถยนต์ นมสดพร้อมดื่ม ยาปราบศัตรูพืช ยาและเวชภัณฑ์ และกลุ่มวัสดุก่อสร้าง ยืนยันจะไม่ให้ปรับขึ้นราคาเช่นกัน โดยตอนนี้ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังมีสต๊อกน้ำมันปาล์มเหลืออีก 2 เดือน ทำให้น้ำมันปาล์มรอบใหม่ที่จะออกมาช่วงก.พ.-มี.ค.จะทดแทนได้ ส่วนปุ๋ยเคมีจะยังไม่เรียกประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาแนะนำปุ๋ยในเร็วๆ นี้ เพราะไม่ต้องการเพิ่มภาระแก่เกษตรกร และจะผลักดันให้เกษตรกรไปใช้ปุ๋ยอินทรีย์แทนการใช้ปุ๋ยเคมี 

นางวัชรี กล่าวว่า ส่วนการตรวจสอบการจำหน่ายน้ำมันพืชปาล์มในเขตกรุงเทพมหานคร พบจำหน่ายเกินราคาที่ขวดลิตรละ 55-58 บาท และไม่ปิดป้ายแสดงราคา ทำให้เจ้าหน้าที่จับกุมดำเนินคดีผู้ขาย 9 ราย ดังนั้น จึงขอเตือนผู้ค้าให้จำหน่ายน้ำมันพืชในราคาที่กรมการค้าภายในกำหนด พร้อมทั้งปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีกให้ชัดเจน โดยหากร้านค้า และตลาดสดต้องการน้ำมันพืชปาล์มจำหน่าย สามารถแจ้งมายังสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ได้ และกรมจะจัดสรรน้ำมันพืชปาล์มไปให้ในปริมาณที่เหมาะสม

Tags :

view