สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เกษตรฯลงนามจีนส่งผลไม้ผ่านเส้นทางอาร์3

จาก โพสต์ทูเดย์

กระทรวงเกษตรฯ  เตรียมลงนามกับจีน เปิดเส้นทาง R3 หลังครม.อนุมัติ คาดส่งผลตลาดสินค้าเกษตรขยายการส่งออก

นายธีระ วงศ์สมุทร  รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่ากระทรวงเกษตรฯเตรียมเดินทางไปลงนามในพิธีสารว่าด้วยข้อกำหนดในการ ตรวจสอบและกักกันโรคสำหรับการส่งออกและนำเข้าผลไม้ผ่านประเทศที่สามระหว่าง ประเทศไทยและจีน จำนวน  23ชนิด โดยเส้นทางสาย R3  เชียงของ-โม่หาน ระยะทาง 1,104  กม.ภายหลังที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้กระทรวงเกษตรฯลงนามเนื่องจากไม่เข้า มาตรา 190   

ทั้งนี้ได้มอบหมายจะให้ นายศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ  ผอ.สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ(มกอช.) ไปลงนามกับอธิบดีควบคุมคุณภาพตรวจสอบและกักกันโรค(AQSIQ) สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อให้มีผลในการดำเนินการก่อนฤดูผลไม้ไทยจะออกมากในเดือนเม.ย.ซึ่งจะส่งผล ต่อปริมาณการส่งออกและความปลอดภัยด้านสุขอนามัยของประชาชนสองประเทศที่ดี ขึ้น

สำหรับสินค้า  23 ชนิดที่อยู่ภายใต้ข้อตกลงร่วมกันประกอบด้วย  มะขาม ส้ม ส้มโอ ส้มเขียวหวาน ลองกอง น้อยหน่า มะละกอ มะเฟือง เงาะ ชมพู่ ขนุน มะพร้าว สัปปะรด ละมุด กล้วย เสาวรส ลำไย ทุเรียน มะม่วง ลิ้นจี่ มังคุค สละ ฝรั่ง โดยเส้นทางอาร์ 3 นั้นจะใช้เวลาในการขนส่งประมาณ  2-3 วันจากเดิมที่ขนส่งทางเรือใช้เวลาประมาณ  5-7 วัน ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคสองประเทศได้สินค้าที่สดใหม่กว่าเดิม  

สำหรับมูลค่าการส่งออกผลไม้ไทยไปจีนในปี  2552 อยู่ที่ 6.8 พันล้านบาท ปี  53 ยอดการส่งออก ม.ค.-ต.ค. มูลค่า 4.3   พันล้านบาท  โดยเส้นทางอาร์3 นั้น เริ่มต้นจาก อ.เชียงของ จ.เชียงราย ผ่านไปยังเมืองห้วยแก้ว-บ่อเต็น  สาธารณะรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ถึงเมืองโม่หาน สาธารณะรัฐประชาชนธิปไตยประชาชนจีน

Tags :

view