สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หนุนปุ๋ยอินทรีย์แทนเคมี

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

นายศุภชัย โพธิ์สุ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามอบหมายนโยบายให้กรมพัฒนาที่ดินทำโครงการส่งเสริมการใช้ปุ๋ย อินทรีย์เพื่อลดการใช้ปุ๋ยเคมี เพื่อช่วยเกษตรกรในการลดต้นทุนการผลิต ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่จะช่วยลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรให้ได้ตามเป้า หมายที่ตั้งไว้ไม่ต่ำกว่า 10% และเพิ่มรายได้ 10% ทั้งนี้ เนื่องจากต้นทุนการผลิตของเกษตรกรส่วนใหญ่อยู่ที่ปัจจัยการผลิต โดยเฉพาะปุ๋ยเคมีและสารเคมีทางการเกษตรที่มีราคาผันผวนตามราคาน้ำมันเชื้อ เพลิง

ดังนั้น โครงการดังกล่าวจะมุ่งเน้นการส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตปุ๋ยอินทรีย์ไว้ใช้เอง โดยใช้วัสดุเหลือใช้จากภาคเกษตรและในครัวเรือน เป็นการพึ่งพาตนเองมากขึ้นและลดการพึ่งพาสารเคมีทางการเกษตร ซึ่งกรมพัฒนาที่ดินได้คิดค้นนวัตกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ สารเร่งซุปเปอร์ พด. ต่าง ๆ ตลอดจนปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูงสูตรต่าง ๆ ที่มีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้ในพื้นที่เกษตรได้เป็นอย่างดี และมีการส่งเสริมให้เกษตรกรได้นำไปใช้จนเป็นที่ยอมรับ ไม่เพียงแต่ช่วยลดต้นทุนการผลิตได้แล้ว ที่สำคัญปุ๋ยอินทรีย์ยังช่วยปรับปรุงดินให้คืนความอุดมสมบูรณ์สามารถใช้ ประโยชน์ในการเกษตรได้อย่างยั่งยืนด้วย

“ปัจจุบันกรมพัฒนาที่ดินมีเครือข่ายหมอดินอาสาอยู่กว่า 78,000 รายทั่วประเทศ ซึ่งล้วนแต่เป็นบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในเรื่องของการพัฒนาที่ดินทุก แขนง สามารถช่วยเหลือเพื่อนเกษตรกรที่มีปัญหาได้ ดังนั้น หากเกษตรกรที่มีปัญหาเกี่ยวกับดินหรือต้องการจะหันมาพึ่งพาสารอินทรีย์ลดการ ใช้สารเคมีทางการเกษตร เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นสามารถติดต่อได้ที่หมอดินอาสาใกล้บ้าน” นายศุภชัย กล่าว.

Tags :

view