สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดโครงการปลูกยาง8แสนไร่

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

ยางพารา เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ ที่สามารถส่งออกสร้างรายได้เข้าประเทศเป็นอันดับ 1 ของสินค้าเกษตร นอกจากนี้ ยังมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตและความเป็นอยู่ของเกษตรกรชาวสวนยางไม่ต่ำกว่า 1.2 ล้านครัวเรือน ซึ่งปัจจุบันราคายางพารามีเสถียรภาพมากขึ้นจากการ ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยางพารา ภายใต้คณะกรรมการสร้างเสถียรภาพราคายางพารา เพื่อดูแลแก้ไขปัญหาราคายาง  ตกต่ำ จนสามารถดันราคายางพาราให้พุ่งสูง  ไปอยู่ที่เฉลี่ยกิโลกรัมละเกิน 100 บาท สร้างความพึงพอใจให้เกษตรกรชาวสวนยางจำนวนมาก

นายศุภชัย โพธิ์สุ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการสร้างเสถียรภาพราคายางพารา กล่าวว่า โครงการส่งเสริมปลูกยาง 1 ล้านไร่ที่ดำเนินการมาก่อนหน้านี้เริ่มให้ ผลผลิต เกษตรกรสามารถเปิดกรีดยางและ   มีรายได้จากโครงการดังกล่าว ส่งผลให้ เกษตรกรสนใจที่จะหันมาปลูกยางพาราเพิ่มขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับความต้อง การของตลาดที่ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ได้คาดคะเนไว้ว่าในปี 2563 ความต้องการใช้ยางธรรมชาติของโลกจะอยู่ที่ 13.8 ล้านตัน โดยขณะนี้มีการผลิตอยู่  ที่ 12.4 ล้านตัน หมายความว่าปริมาณการใช้ยางจะมากกว่าการผลิต

ดังนั้น เพื่อเป็นการรองรับความต้องการของตลาด ตลอดจนช่วยสร้างอาชีพให้เกษตรกรมีรายได้ที่มั่นคง ทางคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติและกระทรวงเกษตรฯ จึงทำ โครงการปลูกยางพารา 800,000 ไร่ โดยมีเป้าหมายเน้นไปที่ เกษตรกรรายย่อยที่มีที่ดินทำกินเป็นของตัวเองอย่างน้อย 2 ไร่ และไม่เคยมีสวนยางมาก่อน เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรในพื้นที่แห่งใหม่ที่มีศักยภาพในการปลูกยางพารา มีทางเลือกในการทำสวนยางเพิ่มรายได้ที่มั่นคงขึ้น พร้อมกันนี้ ยังสามารถสร้างงานให้กับท้องถิ่น ลดการเคลื่อนย้ายแรงงานจากชนบทเข้าสู่เมืองได้อีกวิธีหนึ่ง
   
สำหรับโครงการนี้เป็นการส่งเสริมการปลูกยางแห่งใหม่ ระยะที่ 3 มีขอบเขต การดำเนินงานรวม 3 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2554-2556 มีเป้าหมายส่งเสริมปลูกยางพันธุ์ดีในเขตพื้นที่ที่เหมาะสม แบ่งเป็นภาคเหนือ 150,000 ไร่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 500,000 ไร่ ภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้ 150,000 ไร่
   
จากเป้าหมายที่ตั้งไว้จะช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ให้เกษตรกรได้ไม่ต่ำกว่า 160,000 ราย คิดเป็นมูลค่ารายได้ที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยอยู่ที่ 112,000-224,000 บาท/ราย/ปี
   
นอกจากนี้ เพื่อเป็นการสร้างเสถียรภาพให้กับวงการยางพาราไทย ทางกระทรวงเกษตรฯ ได้มอบหมายหน่วยงานในสังกัด ได้นำยุทธศาสตร์ยางพารามาดำเนินการอย่างจริงจัง โดยเฉพาะเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเฉลี่ยทั้งประเทศจาก 278 กก./ไร่/ปี เป็น 306 กก./ไร่/ปี ให้ได้ในปี 2556 ตลอดจนทำโครงการสร้างครูยาง จำนวน 12,000 คน มาช่วยถ่ายทอดความรู้หลักสูตรต่าง ๆ เกี่ยว กับการทำสวนยางตั้งแต่การดูแลสวนยางไปจนถึงการกรีดยางอย่างถูกต้อง ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น

...หากเกษตรกรต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว หรือเรื่อง เกี่ยวกับเกษตรทุกอย่าง สามารถติดต่อได้ ที่ศูนย์บริการ Call Center 1170 สายด่วนกระทรวงเกษตรฯ ได้เลย.

Tags :

view