สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คพ.ชี้คุณภาพน้ำจ.สมุทรปราการเสื่อมโทรมหนัก

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

คพ.ชี้คุณภาพน้ำ ทะเลอ่าวไทย "สมุทรปราการ" เสื่อมโทรมหนัก พบแบคทีเรียโคลิฟอร์ม โครเมียม โลหะหนัก เกินมาตรฐาน เหตุมีอุตสาหกรรมโรงฟอกหนัง
นักวิชาการจากกรมควบคุมมลพิษ (คพ.)  กล่าวว่า จากการตรวจสอบคุณภาพน้ำทะเลบริเวณอ่าวไทยตอนในเขตพื้นที่ จ.สมุทรปราการ   จำนวน 3 จุด ได้แก่ บริเวณปากคลอง 12 ธันวา หน้าโรงงานฟอกย้อม กม. 35 และปากแม่น้ำเจ้าพระยา พบคุณภาพน้ำทะเลชายฝั่งมีแนวโน้มเสื่อมโทรมลงกว่าคุณภาพน้ำทะเลในแหล่ง อื่นๆ  เนื่องจากท้องที่สมุทรปราการ เป็นแหล่งอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ครอบคลุมทั้งอุตสาหกรรมอาหาร โรงงานฟอกหนัง โรงงานฟอกย้อม
  ผลตรวจคุณภาพน้ำทะเลที่แย่สุดๆ อันดับแรกเป็นกลุ่มแบคทีเรียโคลิฟอร์ม ที่มีค่าสูงมาก 1,700-160,000 MPN / 100 มิลลิลิตร จากค่ามาตรฐานที่ต้องไม่สูงกว่า 1,000 MPN/100 มิลลิลิตรรองลงมา เป็นกลุ่มฟอสเฟต ค่าตรวจพบ 67-380 ไมโครกรัม-ฟอสฟอรัส/ลิตร (ค่ามาตรฐาน 45 ไมโครกรัม-ฟอสฟอรัส/ลิตร) ไนเตรต  61-656 ไมโครกรัม-ไนเตรต/ลิตร (ค่ามาตรฐาน 60 ไมโครกรัม-ไนเตรต/ลิตร) นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มสารโลหะหนัก เช่น โครเมียม ที่ใช้ในโรงงานฟอกย้อมและฟอกหนัง ในปริมาณที่สูง
   "ถึงแม้ในพื้นที่สมุทรปราการ จะยังไม่มีรายงานความเจ็บป่วยทางสุขภาพของประชาชน เช่น เกิดอาการผื่นคันจากการสัมผัสน้ำทะเลที่เน่าเสีย หรือการสะสมของสารโลหะหนักจนมีภาวะเจ็บป่วยเหมือนกับเขตพื้นที่มาบตาพุด จ.ระยอง และนิคมอุตสาหกรรมแหล่งอื่นๆ แต่จากแนวโน้มของสารมลพิษในน้ำทะเล ที่พบสูงกว่าแหล่งอื่นๆ ซึ่งรวมปากแม่น้ำทั่วประเทศ  อ่าวไทยตอนบน จนถึงปากแม่น้ำเพชรบุรี แม่กลอง และท่าจีน"
 ด้านนายบรรจง เจียระพงษ์ หัวหน้าสำนักงานอุตสาหกรรม จ.สมุทรปราการ พร้อมกับนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เข้าพบนางปราณี คุรุเวฬุกรณ์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมฟอกหนังไทย เพื่อเข้าตรวจสอบต่อประเด็นดังกล่าว
 นาง ปราณี กล่าวว่า โรงงานผู้ประกอบการฟองหนังในเขตเทศบาลบางปู ได้ปรับปรุงติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสียก่อนส่งออกสู่ทะเล แต่ปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นของกิจการฟอกหนังจะส่งกลิ่นเหม็นเฉพาะตอนที่ขนย้าย จากต่างจังหวัดเข้าสู่โรงงานเท่านั้น แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหาที่เกิดขึ้น ได้แก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะมีประชาชนบางคนที่พึ่งย้ายมาอาศัยอยู่ใหม่ยังไม่ชินกับกลิ่นดัง กล่าว จึงร้องเรียนขึ้น
 ด้านนายเจษฎา ทรัพย์เปี่ยมลาภ อุปนายกสมาคมอุตสาหกรรมฟอกหนังไทย กล่าวว่า ปัญหาเรื่องกลิ่นที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดจากน้ำเน่าเสียที่โรงงานปล่อยออกมาอย่างที่ประชาชนร้องเรียนมา เพราะผู้ประกอบการฟองหนังทั้งหมด 70 รายที่ประกอบกิจการในเขตเทศบาลบางปูทุกรายได้จัดทำระบบการบำบัดน้ำเสียขึ้น มาใช้ร่วมกัน แต่กลิ่นเหม็นที่ชาวบ้านได้รับอาจเกิดจากซากหนังสัตว์ที่นำเข้ามาทั้งจาก ต่างจังหวัด
 ส่วนนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน (NGO สิ่งแวดล้อม) กล่าวจะจัดทำหนังสือส่งไปยังนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในวันที่ 12 ม.ค.นี้ เพื่อเร่งรัดให้ผู้ประกอบการฟอกหนังการแก้ไขปัญหาหากส่งหนังสือไปแล้วภายใน 30 วัน ผู้ประกอบยังไม่ปรับปรุงให้ดีขึ้น จากนั้นอาจจะยื่นฟ้องต่อศาล เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายต่อไป

Tags :

view