สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พาณิชย์เช็กปาล์ม3จังหวัดใหญ่พบสต็อคหายกว่า 4 หมื่นตัน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
พาณิชย์ตรวจ สต็อคน้ำมันปาล์ม 3 แหล่งผลิตใหญ่ สุราษฯ กระบี่ ชุมพร พบสต็อกหายจากระบบกว่า 4 หมื่นตัน มั่นใจปลายเดือนม.ค.ภาวะตึงตัวคลี่คลาย
 นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในดูแลการจำหน่ายน้ำมันพืชถั่วเหลืองและน้ำมันพืช ปาล์ม เพื่อมิให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาและกักตุนสินค้า สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้บริโภค โดยส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสต๊อคน้ำมันพืชทั้งระบบ
 นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน  กล่าวว่า กรมฯได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสต็อคของผู้ประกอบการผลิต นำเข้า โรงงานสกัดและโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม เมื่อวันที่ 7  ม.ค.ที่ผ่านมา ในแหล่งผลิตสำคัญ ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า น้ำมันปาล์มดิบในจ.กระบี่ ควรมีปริมาณปกติ 24,000 ตัน/เดือน แต่พบสต๊อคคงเหลือประมาณ 4,000 ตัน จ.สุราษฎร์ธานี ควรมีปริมาณปกติ 30,000 ตัน/เดือน แต่สต๊อคคงเหลือประมาณ 13,000 ตัน และจ.ชุมพร ควรมีปริมาณปกติ 12,000 ตัน/เดือน แต่สต๊อคคงเหลือประมาณ 6,800 ตัน หรือ3 จังหวัดหลักระดับสต๊อคปกติควรอยู่ที่ 66,000 ตัน แต่ปัจจุบันตรวจสอบสต๊อคคงเหลือเพียง 23,800 ตัน หรือสต็อคหายไปประมาณ 42,200 ตัน ซึ่งทำให้เกิดการตึงตัวของน้ำมันพืชปาล์มสำหรับบริโภคในตลาดในช่วงนี้
  กรมฯจึงได้ประสานโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม นำสินค้าออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง คาดว่าปลายเดือนม.ค. จะมีการนำเข้าน้ำมันปาล์ม 30,000 ตัน สถานการณ์จะคลี่คลาย
 นอกจากนี้ ได้แต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบปริมาณ สถานที่จัดเก็บและกำกับดูแลการแก้ไขปัญหาน้ำมันพืช ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในและตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามการ กระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อติดตามและดำเนินคดีผู้กระทำผิดกรณีปฏิเสธการจำหน่าย กักตุนหรือขายเกินราคา ติดตามสถานการณ์และกำกับดูแลการแก้ไขปัญหาน้ำมันพืช ให้มีปริมาณและราคาเป็นไปอย่างสอดคล้องกับต้นทุน มิให้เกิดการกักตุนน้ำมันพืชและให้มีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของผู้ บริโภคในพื้นที่ทั่วประเทศ
 ส่วนน้ำมันพืชถั่วเหลืองมีปริมาณคงเหลือ เพียงพอต่อการบริโภคของประชาชน ราคาวัตถุดิบทรงตัวมิได้มีการปรับสูงจากเดิมมากนัก  กรมฯได้ประสานงานกับโรงงานสกัดให้กระจายและจำหน่ายน้ำมันพืชถั่วเหลืองใน ท้องตลาด ให้มีปริมาณเพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภคและไม่ให้ขายเกินราคาที่ กำหนด  หากประชาชนพบการฉวยโอกาส ขึ้นราคาน้ำมันพืชถั่วเหลือง หรือไม่สามารถหาซื้อน้ำมันพืชได้ แจ้งที่สายด่วน กรมการค้าภายใน  1569 หรือสำนักงานการค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศ กรมจะส่งเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบหากพบการกระทำผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

Tags :

view