สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นายกพืชสวนวอนพณ.เลิกยุ่งสวนปาล์ม

จาก โพสต์ทูเดย์

นายกสมาคมพืชสวน วอนกระทรวงพาณิชย์ อย่ายุ่งชาวสวนปาล์มระบุข้อเสนอพาณิชย์ไม่จำเป็น เอกชนแห่ซื้อปาล์มไม่ต้องทำลานเท

นายอนันต์ ดาโลดม  นายกสมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย กล่าวถึงแนวทางที่กระทรวงพาณิชย์เสนอจะตั้งกองทุนแก้ไขปัญหาน้ำมันร่วมทั้ง การเพิ่มลานว่า ในฐานะที่อยู่วงการสวนปาล์มขอกราบรัฐมนตรีว่ากระทรวงพาณิชย์ อย่ามายุ่งกับวงการปาล์มเพราะเกรงว่าจะเละเหมือนกับสต๊อกข้าว  ซึ่งราคาน้ำมันปาล์มที่พุ่งสูงเช่นนี้เพราะรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ไม่จริง ใจในการแก้ไขปัญหาทั้งนี้เนื่องจากผลผลิตน้ำมันที่คาดว่าปีนี้จะอยู่ที่  1.5  ล้านตันแต่ลดลงเหลือ  1.3  ล้านตันเพราะภัยแล้งในช่วงต้นปีในเดือน ต.ค.แนวโน้มน้ำมันปาล์มขาดตลาดทำให้ราคาราคาผลปาล์มดิบขึ้นต่อเนื่องอยู่ที่ 4 บาทต่อกก. ทางเอกชนจึงได้ปรับราคาน้ำมันปาล์มขวดเป็นราคา  42-45  บาท ซึ่งหากพาณิชย์ยอมให้ขึ้นราคาแบบขั้นบันไดสถานการณ์จะไม่รุนแรงขนาดนี้ เพราะผู้กักตุนจะทยอยปล่อยสินค้าออกมา

"เหมือนกับสร้างสถานการณ์เพื่อให้มีการนำเข้าน้ำมันปาล์ม แถมยังได้ขึ้นราคา  แต่คนที่แย่คือประชาชนที่ซื้อของแพงและเกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม แต่คนได้ประโยชน์จากการนำเข้าไม่กี่คน  ฉะนั้นแนวทางที่พาณิชย์จะตั้งกองทุนช่วยนั้นไม่จำเป็น แต่รัฐบาลควรจะช่วยเหลือในเรื่องงบประมาณในการวิจัยพันธุ์ปาล์มมากกว่าซึ่ง แต่ละปีที่ผ่านมากระทรวงเกษตรฯได้งบวิจัยปาล์มไม่ถึงล้านบาท  สวนเรื่องการเพิ่มลานเทก็ไม่จำเป็นเพราะขณะนี้เกษตรกรทำกันเองแล้วร่วมกับ เอกชนที่เข้ามารับซื้อถึงที่ สิ่งที่กระทรวงพาณิชย์ควรทำคือไปหาคนที่กักตุนสินค้าและดำเนินคดีตาม กฎหมาย"นายอนันต์กล่าว

นายกสมาคมพืชสวนฯกล่าวว่า  กรณีที่รัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ขอให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มลดต้นทุนการผลิตนั้น ต้องย้อนถามกลับว่ารัฐบาลเคยช่วยเหลือเกษตรกรชาวสานปาล์มหรือไม่ เพราะในแต่ละปีไม่เคยในสนใจในเรื่องการพัฒนาพันธุ์ปาล์มหรือการช่วยเหลือใน เรื่องดอกเบี้ยเงินกู้ให้กับเกษตรกรแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นหากต้องการให้วงการชาวสวนปาล์มพัฒนาก็ต้องสนับสนุนการวิจัยและ พัฒนาพันธุ์เพื่อเพิ่มผลผลิตต่อไร่ และสนับสนุนในเรื่องเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเกษตรกร  ซึ่งจะทำให้สามารถลดต้นทุนการผลิตได้   อย่างไรก็ตามผลผลิตปาล์มจะเริ่มออกในเดือน ก.พ. –มี.ค.  ซึ่งคาดว่าราคาผลปาล์มดิบจะอยู่ที่ประมาณราคา  5-6 บาทต่อกก. ราคาน้ำมันปาล์มดิบคาดว่าจะอยู่ที่24-26  บาทต่อลิตร ราคาน้ำมันปาล์มบริโภคคาดว่าจะอยู่ที่  40 บาท

Tags :

view