สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ศธ.ถวายพระราชสมัญญาในหลวงพระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน

จาก โพสต์ทูเดย์

ศธ.ถวายพระราชสมัญญา "พระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน" เนื่องในวันครูประจำปี2554วันที่ 16 ม.ค. ด้านสวนดุสิตโพลเผยครูส่วนใหญ่ยังสอนได้ไม่เต็มที่เพราะมีภาระงานอื่นเพิ่ม

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ(ศธ.)  เปิดเผยว่าศธ.เตรียมจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว "พระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน " เนื่องในวันครู ประจำปี 2554 ที่หอประชุมคุรุสภาซึ่งตรงกับวันที่ 16 ม.ค.

ทั้งนี้ คุรุสภาและศธ.ได้จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษาและจัดเฉลิมพระเกียรติพระทรงผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน ระหว่างวันที่ 14 - 16 ม.ค.นี้เวลา 10.00 - 20.00น. ณ บริเวณหอประชุมคุรุสภา โดยในวันที่16 ม.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีน้อมเกล้่า ถวายพระราชสมัญญา "พระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน " พิธีบูชาบูรพาจารย์และพิธีคารวะและมอบรางวัลครูดีเด่น

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรม นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ นิทรรศการผลงานครู การออกร้านแสดงผลงานผลิตภัณฑ์จากโรงเรียนต่างๆ เป็นต้น ส่วนการจัดกิจกรรมในส่วนภูมิภาค จะมีทั้งกิจกรรมในส่วนพิธีการและกิจกรรมส่งเสริม พัฒนาและยกย่องวิชาชีพด้วย

นอกจากการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติดังกล่าวแล้วจะมีการเชิญชวนผู้ประกอบ วิชาชีพทางการศึกษาและประชาชนร่วมทำความดีเพื่อเฉลิมพระเกียรติด้วยตลอดปี 2554 โดยจะขอความร่วมมือให้สถานศึกษาและหน่วยงานทางการศึกษาจัดทำป้ายประชา สัมพันธ์ ร่วมตั้งปณิธานว่า " ครูทุกคนทำความดีถวายในหลวง"และเชิญชวนผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา นักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชนทั่วไปเขียนไปรษณียบัตรบรรยายสั้นๆว่า เนื่องในวันครูปีนี้จะทำความดีอะไรเพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวส่ง มายังสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ภายในวันที่ 16 ม.ค.นี้

นายชินวรณ์กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ครูได้เรียกร้องให้ให้เลื่อนวันออกสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 มกราคม  ซึ่งตรงกับวันครูของทุกปีนั้น เรื่องดังกล่าว เป็นข้อเรียกร้องของครู ที่มีมานาน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม การสร้างค่านิยมที่ถูกต้อง ควรสร้างที่วิธีการทำงานให้มีมาตรฐาน ที่สูงขึ้น ปีนี้ เป็นปีทองของครูซึ่งได้มีการแก้ไขหลักเกณฑ์การประเมินวิทยฐานะของครู และบุคลากรทางการศึกษาจากการทำผลงานวิชาการ มาใช้หลักเกณฑ์และวิธีการให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้มีผลงานเป็นที่ ประจักษ์ ได้รับการยอมรับในวงวิชาชีพ มีและเลื่อนวิทยฐานะ โดยสำนักงาน คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.)จัดทำรายละเอียดให้ เสร็จภายใน 1 เดือนและจะประกาศโดยเร็ว ซึ่งจะเป็นขวัญกำลังใจและยกระดับวิชาชีพครูให้สูงขึ้น

ด้านนายสุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานอนุกรรมการประชาสัมพันธ์จัดงานวันครู กล่าวว่า สวนดุสิตโพลได้สำรวจความคิดเห็นครูทั่วประเทศ จำนวน 1,192 คน ระหว่างวันที่ 20 - 25 ธ.ค.สรุปผลได้ดังนี้  1.ความคิดเห็นของครู ที่มีต่อการพัฒนาครูให้มีคุณภาพ 36.15% เห็นว่าครูควรมีการพัฒนาตนเอง ขวนขวายใฝ่หาความรู้ใหม่ๆ เพิ่มเติมอยู่เสมอ   22.84% เห็นว่าผู้ที่จะมาเป็นครูต้องมีใจรักในวิชาชีพ/เสียสละ ทุ่มเท  2.ความเห็นของครูที่มีต่อการพัฒนาเด็กไทยให้มีคุณภาพ 39.36%  เห็นว่าตัวเด็กเองจะต้องมีความตั้งใจ ใส่ใจและกระตือรือร้นที่จะศึกษาหาความรู้  20.75% เห็นว่าครอบครัวมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก

3.การปฏิรูปการศึกษารอบสอง ที่อยากเห็นหรืออยากให้เป็นอย่างไรนั้น 40.27% เห็นว่าทุกโรงเรียนมีมาตรฐานการเรียนการสอนที่มีคุณภาพเท่าเทียมกันทุก พื้นที่ทั่วประเทศ 4.ครูในปัจจุบันทำงานได้เต็มที่หรือไม่ 62.68%เห็นว่าปัจจุบันครูทำงานไม่เต็มที่เนื่องจากมีภาระงานอื่นนอกเหนือจาก การสอนเพิ่มมากขึ้น ได้แก่ งานเอกสาร การทำผลงานวิชาการ สภาพเศรษฐกิจและสังคมที่แย่ลงส่งผลต่อการดำเนินการชีวิตของครู และ5.ในฐานะครูอยากอวยพรอะไรให้กับนักเรียนและการศึกษาไทยในปีใหม่นี้  44.08% ครูขอให้นักเรียนทุกคนตั้งใจเรียนเพื่อเป็นอนาคตที่ดีของชาติต่อไป

Tags :

view