สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พระเทพฯทรงห่วงคุณภาพนมสหกรณ์

จาก โพสต์ทูเดย์

พระเทพฯ ทรงห่วงปัญหาคุณภาพนม รับสั่งให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ เร่งเข้าไปดูแลด่วน 

นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงแสดงความเป็นห่วง และรับสั่งระหว่างการเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดงานเทศกาลโคนมแห่งชาติ ประจำปี 2554  ณ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 54 ที่ผ่านมาว่า ครั้งหนึ่งเคยมีสหกรณ์ ส่งนมจากศูนย์รวบรวมนมดิบเข้าไปขายในโครงการนมของวังสวนจิตลดา แต่ปรากฎว่า เมื่อนำไปแพ็คถุงขายในเซเว่นอีเลฟเว่น พบว่าเป็นนมผง พระองค์ท่านจึงรับสั่งให้ไปตรวจสอบและแก้ปัญหาตรงนี้  สหกรณ์ทุกสหกรณ์ และศูนย์รวบรวมนมดิบทุกศูนย์ จะต้องรักษาคุณภาพให้มากที่สุด เพราะว่าวันนี้เราพยายามรณรงค์ให้คนหันมาบริโภค หรือดื่มนมสดให้มากขึ้น  ฉะนั้นสิ่งสำคัญคือ เรื่องคุณภาพ  หากเราต้องนำเข้า นมผงมาผสมน้ำ คุณภาพจะสู้นมสดไม่ได้ สหกรณ์ต้องรวมมือกัน และช่วยกันรักษาคุณภาพนม  พระองค์ท่านรับสั่งให้ช่วยดูแลสหกรณ์

นอกจากนี้ พระองค์ท่านยังรับสั่งเรื่องของการสหกรณ์ทั้งระบบว่า อยากให้สอนนักเรียน ในการใช้หลักการสหกรณ์ เพราะมีการถกเถียงว่า สหกรณ์ประเภทไหนดีกว่ากัน อย่างเช่น สัจจะออมทรัพย์ ก็บอกมีระเบียบมากมายที่จะทำให้เกิดปัญหา กลุ่มสัจจะออมทรัพย์ทำได้ง่าย ดำเนินการได้ง่าย ไม่ต้องรวมตัวเป็นสหกรณ์ โดยการควบคุมกันเอง พระองค์ท่านก็รับสั่งว่า เป็นห่วงว่าจะมีการสูญเสีย และเสียหายได้ง่าย ถ้าไม่มีการควบคุมดูแลให้เป็นระบบ ก็ได้ฝากให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ไปทำความเข้าใจ และชักจูงให้เข้ามาในขบวนการสหกรณ์  เพื่อใช้หลักการสหกรณ์ในการควบคุมกำกับ มิให้เกิดความเสียหายกับประชาชนที่เข้ามาร่วมกลุ่ม โดยเฉพาะเด็กๆ  พระองค์ท่านรับสั่งถึงเด็กต้องสอนให้รู้จักการออมทรัพย์ในลักษณะช่วยเหลือ กัน โดยตั้งเป็นสหกรณ์ เพื่อที่จะมีระบบในการควบคุมดูแลต่าง ๆ

อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์กล่าวอีกว่า   ทุกวันนี้ประเทศไทยผลิตน้ำนมประมาณ 2,700 ตัน และประมาณ 65% หรือ 1,700 ตัน มาจากขบวนการสหกรณ์  ทั้งหมด 97 สหกรณ์ ซึ่งบางสหกรณ์หากไม่รักษาคุณภาพก็อาจจะมีปัญหาได้ อย่างไรก็ตามกรมจะเข้าไปดูแลในเรื่องนี้  ต่อไป   ซึ่งการดำเนินการธุรกิจ มีทั้งกำไรและขาดทุน ถ้าการบริหารจัดการไม่ดีก็จะขาดทุนได้ง่าย  ฉะนั้น สหกรณ์ทั้งหลายที่ทำนมสดออกมาขาย หรือนมพาสเจอร์ไรส์ต้องรักษาคุณภาพ และวางแผนการผลิตให้เหมาะสม มิเช่นนั้น เมื่อมีโรงทำนมคุณภาพ ทำนมพาสเจอร์ไรส์แล้ว ถ้าไม่บริหารจัดการเรื่องของสินค้าเข้ามา หรือสินค้าระบายออก จำหน่ายออก ก็จะมีปัญหาเรื่องนมไม่มีที่จำหน่ายได้

Tags :

view