สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หมอดินสารคาม...เน้นพึ่งตน

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

นายคำสิงห์  มาลาหอม หมอดินอาสาประจำจังหวัดมหาสารคาม ประกอบอาชีพทำการเกษตรโดยใช้สารเคมีทางการเกษตรมาอย่างยาวนาน โดยคิดแต่เพียงว่าไม่ว่าจะปลูกอะไรก็ต้องใช้สารเคมี เพราะมองว่าสารเคมีเป็นที่พึ่งของชาวไร่ชาวนา ซึ่งช่วงที่ใช้สารเคมีทางการเกษตรในการเพาะปลูกนั้นไม่ได้คำนึงถึงเรื่องต้น ทุนการผลิตว่าจะเพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด จนกระทั่งมีเจ้าหน้าที่จากกรมพัฒนาที่ดิน เข้ามาแนะนำส่งเสริมให้ทำปุ๋ยอินทรีย์ น้ำหมักชีวภาพจากสารเร่ง พด. เพื่อไว้ใช้เองในพื้นที่ เป็นการลดการใช้สารเคมีทางการเกษตร นั่นจึงเป็นบันไดก้าวแรกที่เริ่มปรับเปลี่ยนแนวคิดในการหันมาทำการเกษตรโดย พึ่งพาสารอินทรีย์
   
หลังจากนั้นก็ได้สมัครเป็นหมอดินอาสาของสถานีพัฒนาที่ดินมหาสารคาม กรมพัฒนาที่ดิน เพื่อศึกษาเรียนรู้วิธีการปรับปรุงบำรุงดินด้วยสารอินทรีย์ และได้นำความรู้มาพัฒนาต่อยอดการใช้สารอินทรีย์เพื่อลดการใช้สารเคมีทางการ เกษตรมากขึ้น พร้อมกันนี้ยังได้ขยายผลจนเกิดเป็นเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ในชุมชน โดยได้รับการสนับสนุนจากกรมพัฒนาที่ดินจัดตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการ พัฒนาที่ดิน เพื่อให้เกษตรกรและผู้สนใจในละแวกใกล้เคียง ได้เข้ามาศึกษาดูงาน จะได้นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่ของตนเองต่อไป
   
หมอดินคำสิงห์ เล่าให้ฟังว่า ตอนที่ใช้สารเคมีทางการเกษตรอย่างเดียวก็ไม่เห็นความแตกต่างในเรื่องต้นทุน การผลิตมากนัก แต่พอมาใช้สารอินทรีย์ที่เราสามารถ ทำเองได้ก็เห็นถึงต้นทุนที่ลดลงอย่างชัดเจน ที่สำคัญพอเราปรับ เปลี่ยนวิถีชีวิตมาพึ่งพาสารอินทรีย์ ลดการใช้สารเคมีปรากฏว่าตนและคนในครอบครัวไม่ค่อยเจ็บป่วยเพราะไม่ต้อง สัมผัสกับสารเคมีตลอดเวลาเหมือนในอดีต อีกทั้งพืชผลก็ไม่มีโรคหรือแมลงรบกวน และยังให้ผลผลิตที่งามเหมือนกับพื้นที่ที่เขาใช้ปุ๋ยเคมีด้วย.

Tags :

view