สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เกษตรฯเร่งสอบขึ้นทะเบียนประกันรายได้นาข้าวพุ่งผิดปกติ

เกษตรฯเร่งสอบขึ้นทะเบียนประกันรายได้นาข้าวพุ่งผิดปกติ


ชงครม.ตั้งกก.สอบขึ้นทะเบียนเกษตรกร

จาก โพสต์ทูเดย์

กระทรวงเกษตรฯเตรียมเสนอครม.ตั้งกรรมการกลางตรวจสอบขึ้นทะเบียนเกษตรกร รับมือแจ้งเท็จ

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยหลังการประชุมคณะอนุกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติด้านการผลิต  ว่า  ในที่ประชุมได้มีการหารือในเรื่องการปรับปรุงการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูก ข้าวที่เข้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรของรัฐบาล ซึ่งพบว่าเกษตรกรและเจ้าหน้าที่ผู้ให้ขึ้นทะเบียนยังมีความเข้าใจไม่ถูกต้อง ในประเด็นของครัวเรือนแยก  ครัวเรือนเพิ่ม ทำให้เกษตรกรบางรายที่มีที่นามากไปแยกการแจ้งให้กับลูกหลานทั้งที่เป็นครัว เรือนเดียวกัน   

ทั้งนี้คณะกรรมการประเมินผลและนำข้อมูลการขึ้นทะเบียนเกษตรและพืช เศรษฐกิจ สำนักนายกรัฐมนตรีได้ย้ำว่าควรมีการทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตร และผู้นำชุมชนให้ชัดเจน และประชาชนสัมพันธ์ให้มากขึ้น  ซึ่งผลการศึกษาจากสถาบันวิจัยพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ)พบว่า  มีการแจ้งพื้นที่และผลิตที่มีการแจ้งมานั้นสูงกว่าความเป็นจริง 

ทีดีอาร์ไอ แนะนำว่า 1.รัฐบาลควรแจ้งให้ประชาชนทราบว่าผลของการแจ้งข้อมูลที่ไม่ถูกต้องจะมีความ ผิดอย่างไร และให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรนำฐานข้อมูลชุมชน ของกระทรวงมหาดไทยมาใช้เป็นฐานในการพิจารณาด้วย 

นายธีระกล่าวว่า ทั้งนี้ที่ประชุมจึงมีมติว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรีให้มีการตั้งคณะกรรมการติดตาม และตรวจสอบโครงการนี้ 1 คณะเพื่อความโปร่งใสในการดำเนินการประกอบด้วยตัวแทนจาก กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงหมาดไทย ธกส. และเกษตรกร  เพื่อที่จะได้เข้ามาดูโครงการตั้งแต่ปี 53/54  นี้ ซึ่งหากพบจะมีมาตรการลงโทษ เช่นการเพิกถอนการเข้าร่วมโครงการของรัฐและดำเนินคดีอาญาเหมือนกับเกษตรกร ที่ จ.พะเยาว ที่เจ้าหน้าที่จังหวัดดำเนินคดีและถูกศาลสั่งจำคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา  ซึ่งมารตรการดังกล่าวให้กรมส่งเสริมการเกษตรไปทำรายละเอียดให้เสร็จใน  7 วันเพื่อเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.)พิจารณาก่อนเสนอ ครม.

Tags :

view