สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สหกรณ์โคนมร่วมงานโคนมแห่งชาติ2554

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในการจัดงานเทศกาลโคนมแห่งชาติ ประจำปี 2554 ระหว่างวันที่ 5-11 มกราคม 2554 ณ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมกับองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย จัดขึ้น
   
โดยภายในงานมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าและการจัดแสดงนิทรรศการ ของกรมส่งเสริมสหกรณ์ โดยนำกิจกรรมของสหกรณ์โคนมในพื้นที่โครงการพระราชดำริทั่วประเทศ มาจัดแสดงเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิ คุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรง พระราชทานอาชีพเลี้ยงโคนมแก่เกษตรกร และได้พระราชทานแนวพระราชดำริและพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ในการก่อตั้งสหกรณ์ โคนมแห่งแรกในประเทศไทย ได้แก่ สหกรณ์โคนมหนองโพ จำกัด จังหวัดราชบุรี เมื่อปี 2514 เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมในจังหวัดราชบุรี
    
ทั้งนี้ สหกรณ์โคนมที่อยู่ในเขตพื้นที่โครงการพระราชดำริ มีจำนวนทั้งสิ้น 6 แห่ง ได้แก่ สหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์) จังหวัดราชบุรี สหกรณ์โคนมวาริชภูมิ จำกัด จังหวัดสกลนคร  สหกรณ์โคนมแม่ออน จำกัด สหกรณ์โคนมแม่วาง จำกัด จังหวัดเชียงใหม่ สหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ค ห้วยสัตว์ใหญ่ จำกัด สหกรณ์โคนมชะอำ-ห้วยทราย จำกัด จังหวัดเพชรบุรี ปัจจุบันสหกรณ์โคนมทั่วประเทศมีอยู่ 97 แห่ง แบ่งเป็นภาคกลาง 34 แห่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 34 แห่ง ภาคตะวันออก 4 แห่ง ภาคเหนือ 23 แห่งและภาคใต้ 2 แห่ง  มีปริมาณในการรวบรวมน้ำนมดิบได้ 1,798 ตันต่อวัน น้ำนมดิบที่สหกรณ์ได้รวบรวม นำไปผ่านกระบวนการแปรรูปเป็นนมโรงเรียน 463.44 ตันต่อวัน ผลิตเป็นนมผงขาดมันเนย 35.15 ตันต่อวัน และจำหน่ายเป็นนมพาณิชย์ทั่วไป 1.67 ตันต่อวัน.

Tags :

view