สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เกษตรขู่เเจ้งขึ้นทะเบียนประกันรายได้เท็จโดนคดีอาญา

จาก โพสต์ทูเดย์

รมว.เกษตร ขู่ เเจ้งขึ้นทะเบียนประกันรายได้เท็จโดนคดีอาญา  เเถมชวดเข้าโครงการรัฐตลอดชีพ

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีการตั้งคณะกรรมการสอบการทุจริตรายชื่อเกษตกรที่เข้าโครงการ ประกันรายได้ ว่า ขณะนี้ ได้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงจากส่วนกลาง โดยกรมส่งเสริมการเกษตร และอีก1 ชุด คือ ทางผู้ว่าราชการจ.สุรินทร์ ได้ตั้งกรรมการขึ้นมาสอบในระดับจังหวัด ซึ่งจากนี้ไปคงต้องใช้เวลาในการตรวจสอบประมาณ 7 วัน ถึงจะรู้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร จึงไม่อยากพูดมาก ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพราะเรื่องนี้ยังเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ไม่กล้าเอาความเดือดร้อนของเกษตกรมาหา กิน เเละไม่มีนักการเมืองคนไหนกล้าสั่งทำ เพราะเสียคะเเนน เสียฐานเสียง อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่า ทางกระทรวงเกษตรไม่นิ่งนอนใจเเน่นอน

"ในเรื่องนี้ผมได้รายงานต่อ นายกรัฐมนตรีให้ทราบเเล้ว ว่ามีข่าวมาอย่างนี้ เเต่ว่ามีข่าวมาอย่างนี้ ว่า เจ้าหน้าที่เกษตร ตำบล ที่จังหวัดสุรินทร์ มีการเรียบเก็บค่าหัวคิวกับเกษตรกรที่มาลงทะเบียน ซึ่งทางนายปลอดประสพ สุรัสวดี เเกนนำพรรคเพื่อไทย มาเปิดเผย กล่าวหาว่าบิ๊กเกษตรสั่งการ ซึ่งในเรื่องนี้ ทางนายกฯก็พอใจ ที่มีการเร่งดำเนินการตรวจสอบ เเละเรื่องนี้ทางท่านบรรหาร ศิลปอาชา  ที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา  ท่านก็เรียกผมไปถาม ว่าเรื่องอย่างนี้เกิดได้ยังไง ซึ่งผมก็ได้เเจ้งท่านว่า มันไม่มีใครทราบที่มาที่ไปของเรื่อง มีเเต่ทางคุณปลอดประสพ มาเเถลงข่าว เเต่เพื่อข้อเท็จจริงทั้งหมด ก็ได้ตั้งกรรมการสอบไปเเล้ว ซึ่งท่านก็พอใจ"นายธีระ กล่าว

นายธีระ กล่าวด้วยว่า จากกรณีดังกล่าว ตนเองจะหารือในการประชุมของคณะกรรมการนโยบายข้าวเเห่งชาติ(กขช.) ว่า ควรจะมีมาตรการเอาผิดกับเกษตกรที่เเจ้งข้อมูลเท็จหรือไม่ เช่น กรณีที่มีเจตนาเเจ้งการทำการเกษตรเท็จ หากตรวจพบในชั้นเเรก จะไม่ให้เข้าร่วมโครงการประกันรายได้ เเละหากพบมีการทำผิดซ้ำสองจะไม่ให้เข้าร่วมโครงการประกันรายได้กับทางราชการ อีกเลย รวมทั้งมีการดำเนินคดีทางอาญา ซึ่งเรื่องนี้มีตัวอย่างเเล้ว ที่จ.พะเยา เนื่องจากมีการเเจ้งเท็จเกิดขึ้น ทางกรมส่งเสริมการเกษตรจึงดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยศาลตัดสินให้จำคุก6 เดือน ไม่รอลงอาญา และเรื่องนี้หากกขช.เห็นด้วย ก็จะนำมาใช้ในการขึ้นทะเบียนนาปี ขึ้นทะเบียนโครงการประกันรายได้ในฤดูการผลิตนาปีที่จะถึงนี้ เพราะฉะนั้น ในขณะนี้เกษตรรายใดที่รู้ว่าตนเองเเจ้งเท็จก็ให้รีบมาเเก้ไข จะได้ไม่ต้องถูกดำเนินคดี

Tags :

view