สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พณ.ดันหอมมะลิอินทรีย์บุกตลาดโลก

จาก โพสต์ทูเดย์

พาณิชย์ ดันข้าวหอมมะลิอินทรีย์เปิดตัวตลาดโลก หวังสร้างมูลค่าเพิ่มมากกว่าข้าวหอมปกติ 1-2 เท่า เร่งจับมือห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ภัตตาคาร โปรโมทเต็มที่

นางปราณี ศิริพันธ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯมีแผนจะผลักดันข้าวหอมมะลิอินทรีย์ของไทยออกไปเจาะตลาดต่างประเทศให้มาก ขึ้น ซึ่งจะเร่งทำการประชาสัมพันธ์บุกตรงไปยังประเทศที่มีความต้องการสูง โดยจะร่วมมือกับห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ภัตตาคาร ทำการโปรโมตเพื่อให้ผู้บริโภครู้จัก เป็นการกระตุ้นให้มีการสั่งซื้อเพิ่มขึ้น โดยจะทำร่วมกับการโปรโมตข้าวหอมมะลิไทย แต่จะโชว์จุดขายในฐานะข้าวชนิดใหม่ที่สอดคล้องและตรงตามความต้องการของกระแส โลก

ทั้งนี้ ข้าวหอมมะลิอินทรีย์เชื่อว่าทำตลาดได้ไม่ยาก เพราะเป็นข้าวที่มีคุณลักษณะพิเศษในเรื่องของความหอมและความอ่อนนุ่มไม่ต่าง จากข้าวหอมมะลิ แต่มีความได้เปรียบในจุดขาย ไม่มีสารเคมีเจือปน ทำให้สามารถจำหน่ายในราคาได้สูงกว่าปกติประมาณ 1-2 เท่า ขณะที่ความต้องการสินค้าเกี่ยวกับการรักษาสุขภาพและอนามัยมีเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะประเทศที่พัฒนาแล้ว ข้าวหอมมะลิอินทรีย์จึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น แม้จะมีราคาแพงกว่าข้าวหอมมะลิปกติก็ตาม

นางปรานี กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีการโปรโมตข้าวหอมมะลิอินทรีย์ไปแล้ว ด้วยการร่วมมือกับสมาคมผู้ค้าข้าวฮ่องกง และตัวแทนผู้ประกอบการร้านอาหารระดับชั้นนำในฮ่องกง เพื่อประชาสัมพันธ์คุณภาพและมาตรฐานของข้าวหอมมะลิไทย รวมทั้งสร้างความแข็งแกร่งให้ตลาดข้าวหอมมะลิไทยในฮ่องกง โดยได้ใช้โอกาสนี้เปิดตัวข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ให้ผู้บริโภคในฮ่องกงได้รู้จัก และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่งจะมีการดำเนินการในลักษณะกับตลาดเป้าหมายอื่นๆต่อไป

สำหรับตลาดที่มีความต้องการข้าวหอมมะลิอินทรีย์ เช่น สหภาพยุโรป สวิสเซอร์แลนด์ สหรัฐฯ สิงคโปร์ และฮ่องกง เป็นต้น โดยตลาดเหล่านี้เป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูง และมีความต้องการสินค้าที่เป็นเกษตรอินทรีย์เพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตามกรมฯยังมีแผนประชาสัมพันธ์ข้าวคุณลักษณะพิเศษอื่นๆเพิ่มเติมอีก โดยเฉพาะข้าวที่จดสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) เช่น ข้าวสังข์หยด ข้าวเจ๊กเชย และข้าวที่มีคุณค่าโภชนาการสูง เช่น ข้าวไรซ์เบอรี่ และข้าวสินเหล็ก เป็นต้น เพื่อให้ผู้บริโภครู้จักเพิ่มมากขึ้น และเพิ่มทางเลือกใหม่ๆ ในการส่งออกข้าวไทย

Tags :

view