สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตั้งกก.สอบทุจริตขึ้นทะเบียนเกษตรกร

จาก โพสต์ทูเดย์

เกษตรฯสั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีพรรคเพื่อไทย ระบุ มีทุจริตรับรองเกษตรกรโครงการประกันรายได้เท็จ

นายนิกร จำนงค์ ที่ปรึกษารมว. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยถึงกรณีเจ้าหน้าที่เกษตรตำบลจังหวัดสุรินทร์ เรียกเงินจากเกษตรกรที่จะเข้าโครงการประกันรายได้รายละ 600 บาทว่าหากมีเรื่องการเรียกรับสินบนจริงไม่ว่าจากใครเจ้าหน้าที่ต้องถูกย้าย ออกจากพื้นที่ทันทีแล้วตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อเอาผิดทางวินัยด้วย ซึ่งนายธีระ วงศ์สมุทร  รมว.กระทรวงเกษตรฯ ได้กำชับเรื่องนี้อย่างเด็ดขาดว่าอย่าให้เกิดกรณีการเรียกเงินจากเกษตรกร เกิดขึ้น จะต้องถูกดำเนินคดีทันทีไม่เอาไว้แน่เพราะไม่ต้องการให้ไปหากินกับเกษตรกร ที่เดือดร้อนอยู่แล้ว ขณะนี้ได้สั่งการให้นายอรรถ อินทรลักษณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ไปตรวจสอบเรื่องนี้โดยด่วนเพราะไม่ต้องการเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้น ซึ่งโครงการประกันรายได้ รอบสองที่ผ่านมาก็ ได้พบพิรุธว่ามีจำนวนเกษตรกรเพิ่มแต่จำนวนพื้นที่เท่าเดิม ซึ่งนายธีระ ได้มอบหมายให้นายอภิชาติ พงษ์ศรีหดุลชัย ที่ปรึกษา รมว.กระทรวงเกษตรฯลงพื้นที่ตรวจสอบอีกรอบเพราะจะไปหวังกับการให้ประชาคมใน พื้นที่คอยตรวจสอบกันเองคงไม่ได้แล้วหากเกิดกรณีฮั้วกันอย่างนี้

นายอรรถ กล่าวว่าหลังจากทราบเรื่องได้สอบถามทางวาจากับเจ้าหน้าที่เกษตรจังหวัด ได้ชี้แจงว่าไม่เป็นไปตามข่าว แต่ทั้งนี้ตนได้สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงระดับจังหวัดแล้ว โดยให้ชี้แจงกลับมาภายในสองวัน ซึ่งเรื่องนี้ ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่ต้องให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ด้วยเพราะฉะนั้นต้อง ให้ผลสอบข้อเท็จจริงออกมาก่อน   ทั้งนี้ตนได้กำชับอย่าให้เกิดเรื่องลักษณะนี้อย่างเด็ดขาดเพราะฉะนั้น ในชั้นนี้ยังมั่นใจว่าเจ้าหน้าที่ไม่กล้าทำตามที่เป็นข่าว

“กรณีการตรวจสอบเกษตรกรนั้นทางกรม ได้มีความเข้มงวดมากและมีมาตรการลงโทษด้วย ถ้ากรณีพบว่าเกษตรกรแจ้งเกินและแจ้งเท็จ เจ้าหน้าที่จะไม่ออกใบรับรองให้เกษตรกรเพื่อนำไปขึ้นทะเบียนกับธนาคารเพื่อ การเกษตร หรือธกส.ในรอบนั้น หรือจะมีการระงับการออกใบรับรองเกษตรกร และในบางพื้นที่มีการประชาคมรับรองเป็นเท็จมีการสั่งพักการขึ้นทะเบียนไว้จน กว่าจะมีการตรวจสอบใหม่ให้แล้วเสร็จทั้งหมด เรื่องนี้ขอให้ประชาคมท้องถิ่นช่วยกันตรวจสอบเพราะว่าประชาคมจะรู้ดีที่สุด ว่าใครมีพื้นที่เท่าไหร่ ทำการเกษตรจริงหรือไม่ ก่อนจะส่งซื่อมาที่กรม ดังนั้นจะถูกจะผิดอยู่ที่ประชาคมจะช่วยกันตรวจสอบแค่ไหน”นายอรรถ กล่าว

Tags :

view