สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เกษตรฯประสานธกส.ปล่อยกู้ช่วยลำใย

จาก โพสต์ทูเดย์

เกษตรฯประสานธกส. ปล่อยกู้ใช้ลำไยเป็นหลักทรัพย์ หลังประสบปัญหาราคาตกต่ำ ขยายเวลาชดเชยดอกเบี้ยออกไปอีก3เดือน

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ ว่าที่ประชุมมีติให้ขอความช่วยเหลือไปยัง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ผ่อนผันระยะเวลาการชำระหนี้ของเกษตรกรกร และวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตลำไยอบแห้ง จ.เชียงใหม่ จ.ลำพูน ที่ประสบราคาลำไยตกต่ำ

พร้อมกับขยายระยะเวลาชดเชยดอกเบี้ยจากกำหนดเดิมในวันที่ 31 ธ.ค. 53ออกไปอีก 3 เดือน รวมถึงขอความร่วมมือจาก ธ.ก.ส. ให้เงินกู้ยืมโดยใช้ลำไยอบแห้งเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน ภายใต้เงื่อนไขที่เกษตรกรจะต้องไม่จำหน่ายลำไยที่มีอยู่ในมือก่อนเทศกาลตรุษ จีนที่จะมาถึง เพื่อรักษาระดับราคาให้ไม่ผันผวน โดยมอบหมายให้จังหวัดเชียงใหม่และลำพูน ตรวจสอบสต็อคลำไยอบแห้งทั้งเปลือก และลำไยอบแห้งเนื้อสีทองที่คงเหลืออยู่ในมือเกษตรกรโดยด่วน  พร้อมทั้งให้กรมส่งเสริมการส่งออกเร่งจัดหาตลาดรองรับลำไยอบแห้งในประเทศจีน ให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ กลุ่มเกษตรกรดังกล่าวได้เข้าร้องเรียนต่อนายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.กระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อขอความช่วยเหลือให้รับซื้อลำไยอบแห้งที่คงเหลืออยู่ในมือเกษตรกร  ประกอบด้วยลำไยอบแห้งทั้งเปลือก 6,000 ตัน  และลำไยอบแห้งเนื้อสีทอง 100 ตัน  เนื่องจากผู้รับซื้อในท้องถิ่นรับซื้อลำไยอบแห้งในราคาที่ต่ำกว่าต้นทุนการ ผลิต ทำให้ประสบภาวะขาดทุน  โดยปัจจุบันต้นทุนการผลิตลำไยอบแห้งทั้งเปลือกเกรดAA,  A และ B อยู่ที่ 105, 75 และ 45 บาท/กิโลกรัม ตาม

Tags :

view