สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตั้งกรรมการสอบจนท.เก็บค่าต๋งประกันราคาข้าว

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

'ธีระ'สั่งตั้งกรรมการสอบเจ้าหน้าที่รัฐเรียกเก็บเงินชาวนาเข้าร่วมโครงการประกันราคาข้าว คาดเสร็จใน 7 วัน ก่อนเสนอกขช.ลงโทษ
นาย ธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าจากที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่าจากการตรวจสอบขึ้นทะเบียนของเกษตรกรเพื่อเข้าร่วมโครงการประกันราคาสินค้าเกษตรในส่วนของข้าว พบว่าในบางจังหวัดในเขตภาคกลาง และตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดสุรินทร์ มีเจ้าหน้าที่ภาครัฐเรียกเก็บเงินจากเกษตรกร นั้นในขณะนี้กระทรวงเกษตรฯได้สั่งการให้นายอรรถ อินทรรักษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน หลังจากนั้นจะเสนอให้คณะกรรมการข้าวแห่งชาติ (กขช.)พิจารณาต่อไป
 
ทั้ง นี้การเรียกเก็บเงินตามที่นายปลอดประสพ กล่าวอ้างนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่รุนแรง หากเกิดขึ้นจริงเจ้าหน้าที่ของภาครัฐจะต้องได้รับโทษและดำเนินคดีตามกฎหมาย ในส่วนของเกษตรกรกระทรวงเกษตรฯจะเสนอให้ใช้บทลงโทษ ใน 3 มาตรการก่อนคือ 1. ให้ตักเตือน 2. ให้เพิกถอนสิทิ์ หรืองดไม่ให้เข้าร่วมโครงการ และ 3. ให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย  ซึ่งจากที่กรมส่งเสริมการเกษตรได้สุ่มตรวจพื้นที่เสี่ยงใน 61 จังหวัดเพื่อเปรียบเทียบตัวเลขการขึ้นทะเบียนของเกษตรกรระหว่างการประกันราย ได้นาปี2552/53 กับนาปรัง2553 ที่ผ่านมาพบว่า มีเกษตรกรเพิ่มขึ้นจำนวนมาก โดยตัวเลขการทำนาปีมีเพียง 4.8 แสนไร่  นาปรัง มีมากถึง 1.4 ล้านไร่ มีความผิดปกติของครัวเรือนที่ขึ้นทะเบียนมากถึง 44,200  ครัวเรือน
 
จาก ข้อสงสัยที่เกิดขึ้น ทางกรมส่งเสริมการเกษตรต้องหาข้อเท็จจริงมาชี้แจงให้กนข.รับทราบต่อไป อย่างไรก็ตามหลังจากทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นทั้งหมดแล้วคาดว่าจะไม่มีการ เรียกคืนเงินที่รัฐบาลจ่ายชดเชยไปแล้ว แต่ข้อมูลทั้งหมดจะนำมาเป็นฐานเพื่อพิจารณาการขึ้นทะเบียนเกษตรกรเพื่อเข้า โครงการในครั้งต่อไป
 
สำหรับผลการตรวจสอบของนายปลอดประสพ ระบุว่า เกษตรกรถูกผู้บังคับบัญชาบังคับรีดไถชาวนารวม 3 เรื่อง คือ 1. เมื่อเกษตรกรลงทะเบียนรับประกัน จะเรียกเก็บทันที 600 บาท  โดยที่ไม่มีระเบียบข้อบังคับ 2. เกษตรกรไปรับเงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณืการเกษตร(ธกส.) จะเรียกเก็บอีกรายละ 1,000-1,500 บาท  และ 3. เกษตรตำบลได้รับตำสั่งให้มีการทำตัวเลขให้สูงทั้งในเรื่องของจำนวนเกษตรกร และจำนวนพื้นที่ให้ได้มากที่สุด ซึ่งเกษตรตำบลได้ปฏิเสธจึงถูกผู้บังคับบัญชาเรียกไปตักเตือนและคาดโทษว่าหาก ไม่ทำก็จะย้ายหรือปรับลดขั้นเงินเดือน

Tags :

view