สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

น้ำมันปาล์มขาดแคลนหนัก ก.พลังงานเลื่อนใช้น้ำมันดีเซลเกรดเดียวไปไตรมาสสอง

จากประชาชาติธุรกิจ

นายแพทย์ วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานจะเลื่อนการประกาศให้จำหน่ายน้ำมันดีเซลเหลือเพียงน้ำมัน ดีเซลบี 5 เกรดเดียว (น้ำมันดีเซลที่มีส่วนผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 100% เติมลงไปในสัดส่วน 5% ของน้ำมันดีเซลทุกลิตร) ออกไป คาดว่าจะประกาศใช้ในช่วงช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2554 จากเดิมจะประกาศให้เริ่มจำหน่ายในกลางเดือนมกราคมนี้ สาเหตุที่ต้องเลื่อนเนื่องจากผลผลิตน้ำมันปาล์มออกสู่ตลาดน้อยมาก เกษตรกรประสบปัญหาภัยธรรมชาติจากภาวะภัยแล้งและน้ำท่วมตั้งแต่ปี 2552 ส่งผลให้ปัจจุบันน้ำมันปาล์มมีไม่เพียงพอต่อการนำมาทำเป็นน้ำมันไบโอดีเซลบี 5 ปัจจุบันประเทศไทยยังคงจำหน่ายน้ำมันดีเซลเป็น 2 ประเภทอยู่ คือ น้ำมันดีเซลหมุนเร็วบี 3 และน้ำมันไบโอดีเซลบี 5
"นโยบายประกาศใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 5 ทั่วประเทศนั้น สามารถยืดหยุ่นได้ หากปีใดน้ำมันปาล์มไม่เพียงพอก็อาจลดมาเป็นไบโอดีเซลบี 4 หรือมีมากก็เป็นไบโอดีเซลบี 6 ได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำมันปาล์มในประเทศเป็นหลัก แต่ขณะนี้น้ำมันปาล์มมีไม่เพียงพอจึงยังไม่พร้อมประกาศให้เป็นน้ำมันไบโอ ดีเซลบี 5 เพียงอย่างเดียวได้" นพ.วรรณรัตน์กล่าว
นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กล่าวว่า ขณะนี้น้ำมันปาล์มดิบสำรองเหลือเพียง 7-8 หมื่นตัน จากที่ควรมี 1.2-1.5 แสนตัน กระทบต่อการบริโภคในประเทศมากกว่าการนำมาผลิตเป็นน้ำมันไบโอดีเซล เนื่องจากปริมาณการบริโภคต้องใช้ถึงปีละ 9 แสนตัน ขณะที่นำมาทำเป็นพลังงานใช้เพียงปีละ 3.8 แสนตัน จึงมีแนวโน้มว่าในการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ทางกระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้นำเข้าน้ำมันปาล์มเพื่อให้ปริมาณสำรองมีเพียงพอ สำหรับความมั่นคงด้านการบริโภคในประเทศเป็นหลัก โดยอาจต้องนำเข้า 3-5 หมื่นตัน กระทรวงพลังงานเน้นการนำน้ำมันปาล์มส่วนเกินมาผลิตเป็นไบโอดีเซลบี 5 ดังนั้น หากปริมาณบริโภคยังไม่เพียงพอก็จะยังไม่นำมาทำน้ำมันสำหรับรถยนต์
อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลผลิตปาล์มฤดูกาลใหม่จะออกสู่ตลาดช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ประมาณ 1.5 แสนตันต่อเดือน คาดว่าจะเพียงพอต่อการประกาศใช้น้ำมันดีเซลเกรดเดียวได้ในช่วงดังกล่าว

Tags :

view