สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผู้ค้าน้ำตาลเสนอลอยตัวราคาในประเทศ

จาก โพสต์ทูเดย์

โรงงานน้ำตาลทรายเสนอรัฐปล่อยราคาน้ำตาลขายปลีกในประเทศลอยตัว โดยกำหนดเพดานราคาสูงสุด-ต่ำสุด

นายณัฎฐปัญญ์  ศิริวิริยะกุล ประธานคณะทำงานด้านนโยบายและการบริหารอุตสาหกรรม บริษัท ไทยชูการ์ มิลเลอร์ เปิดเผยว่า 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลต้องการเห็นราคาน้ำตาลที่จำหน่ายในประเทศมีการเคลื่อนไหว ขึ้นลงตามกลไกตลาด โดยอิงราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลกเป็นหลัก ซึ่งจะสามารถช่วยแก้ปัญหาน้ำตาลทรายในประเทศขาดแคลนได้ เพราะจะช่วยลดการลักลอบส่งออกไปขายยังต่างประเทศ และรองรับทิศทางการเปิดตลาดการค้าเสรีมากขึ้น

ทั้งนี้ แม้จะปล่อยให้ราคาน้ำตาลลอยตัว แต่ก็ต้องกำหนดช่วงราคาต่ำสุดและสูงสุดไว้ โดยราคาต่ำสุดควรจะเป็นราคาที่ไม่ทำให้ชาวไร่อ้อยขาดทุน ถ้าต่ำกว่านั้นกองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายจะต้องเข้ามาช่วยเหลือ ส่วนราคาสูงสุดควรเป็นราคาที่ไม่ทำให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบ หากราคาขึ้นสูงเกินไปกองทุนอ้อยฯ ก็ต้องเข้ามาช่วยดูแลเช่นเดียวกัน โดยนำเงินกองทุนอ้อยฯ ที่หักจากราคาจำหน่ายในประเทศมาชดเชย ทั้งนี้ เพื่อคำนึงถึงผลกระทบต่อชาวไร่และผู้บริโภคน้ำตาลด้วย

นายชลัช  ชินธรรมมิตร์    ประธานคณะทำงานด้านตลาดภายในประเทศ บริษัทไทยชูการ์ มิลเลอร์ กล่าวว่า ถึงแม้จะมีการเสนอให้ปล่อยราคาเคลื่อนไหวตามตลาดโลกแล้วก็ตาม แต่ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทรายก็ยังเห็นว่า ควรมีการกำหนดโควตาน้ำตาลบริโภคภายในประเทศ (โควตา ก.) และการจัดสรรโควตารายสัปดาห์ไว้ เพื่อป้องกันการขาดแคลนน้ำตาลบริโภคในประเทศ

ส่วนกรณีการปล่อยราคาขึ้นลงตามราคาตลาดโลก โดยกำหนดเพดานราคาไว้ ก็คงจะต้องมีการหารือกันว่าจะหักเงินเพิ่มจากราคาขายในประเทศอีกเท่าไหร่ เพื่อนำส่งเข้ากองทุนฯ ให้เพียงพอกับการนำไปใช้รักษาเสถียรภาพของอุตสาหกรรม และช่วยเหลือผู้ผลิตและผู้บริโภคทั้งระบบ ตามพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาลทรายที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน มาตรา 23 ได้กำหนดวัตถุประสงค์ของการตั้งกองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายไว้ว่า เพื่อรักษาเสถียรภาพของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย ผลประโยชน์ของชาวไร่อ้อยและโรงงาน และความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ

นายวิบูลย์  ผาณิตวงศ์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัทไทยชูการ์ มิลเลอร์ กล่าวว่า ในปี 2554   เศรษฐกิจโลกยังอยู่ในภาวะที่ไม่ดีนัก  เนื่องจากแรงกดดันจากปัญหาสะสมในสหรัฐฯ และยุโรป ซึ่งจะทำให้ปริมาณการบริโภคน้ำตาลไม่ได้เพิ่มมากนัก  แต่จากภาวะอากาศที่แปรปรวน พื้นที่ปลูกอ้อยในหลายประเทศได้รับผลกระทบ ทำให้ผลผลิตน้ำตาลที่จะออกสู่ตลาดโลกไม่ได้มากด้วย ราคาน้ำตาลในตลาดโลกจึงน่าจะทรงตัวในระดับสูง

Tags :

view