สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ธกส.ปล่อยกู้แท็กซี่ผ่อนวันละ300บ.

จาก โพสต์ทูเดย์

ธ.ก.ส.ลุยปล่อยสินเชื่อแท็กซี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างสนองประชาวิวัฒน์ คิดดอกเบี้ยลดต้นลดดอก

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐบาลประกาศแผนประชาวิวัฒน์ในวันที่ 9 ม.ค. 2554 ธ.ก.ส.จะเริ่มให้สินเชื่อผู้ประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่ผ่านกลุ่มสหกรณ์ โดยผ่อนปรนหลักทรัพย์ค้ำประกันภายใต้เงื่อนไขที่สหกรณ์ต้องนำสินเชื่อไปซื้อ รถยนต์ก่อนส่งมอบให้สมาชิก ไม่ใช่เป็นการโอนเงินสด เพราะเกรงจะนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์

เบื้องต้นสินเชื่อจะมีระยะเวลาผ่อนชำระ 7 ปี กำหนดอัตราดอกเบี้ยให้กลุ่มสหกรณ์ที่อัตรา 6.75% ต่อปี โดยสหกรณ์อาจบวกดอกเบี้ยเพิ่มอีกประมาณ 2% ให้กับสมาชิก รวมดอกเบี้ยแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 8.75% แต่ต้องไม่เกิน 13% ต่อปี

“หากคิดเป็นเงินที่ชำระสินเชื่อต่อวันก็จะตกอยู่ที่ประมาณ 300 บาท ต่ำกว่าอัตราที่ต้องไปเช่ารถมาขับ ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 600-1,200 บาท” นายลักษณ์ กล่าว

นายลักษณ์ กล่าวว่า ส่วนใหญ่ผู้ประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่ จะเป็นเกษตรกรที่มาประกอบอาชีพในเมืองหลวงนอกฤดูกาลเก็บเกี่ยว

นอกจากนี้ ธนาคารเตรียมปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบอาชีพขับรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง โดยให้สินเชื่อเป็นรายบุคคล ใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันแบบผ่อนปรน วงเงิน 45 หมื่นบาทต่อราย ระยะเวลาผ่อนชำระไม่เกิน 5 ปี อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระหว่างพิจารณา แต่ไม่เกิน 13% ต่อปีเช่นกัน

ขณะเดียวกัน ธนาคารยังสนใจที่จะปล่อยสินเชื่อให้กับกลุ่มผู้ประกอบอาชีพหาบเร่แผงลอย แต่เบื้องต้นต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่รับผิดชอบของธนาคารออมสิน หรือขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาล

นายลักษณ์ กล่าวว่า การปล่อยสินเชื่อทุกโครงการ มีการคำนวณอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก ลูกหนี้สามารถชำระเงินต้นเป็นก้อนเพื่อลดภาระดอกเบี้ยได้

นอกจากนั้น ธ.ก.ส.ยังทำบันทึกข้อตกลงร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสาน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) โดยคัดเลือกชุมชนตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง84 แห่ง โดย ธ.ก.ส.เตรียมวงเงินสินเชื่อ 1,600 ล้านบาท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตและสนับสนุนการตลาดแก่ชุมชนให้เป็นเครือข่าย เศรษฐกิจภายในชุมชน อย่างไรก็ตาม กปร. จะเป็นผู้ให้องค์ความรู้และกำหนดมาตรฐานตามแนวทางพระราชดำริและปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียงรวมทั้งติดตามและประเมินความสมบูรณ์ถูกต้องของกิจกรรมภายใน ชุมชนอีกด้วย

Tags :

view