สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อภินิยม แจกใช้ไฟฟรีถาวร

จาก โพสต์ทูเดย์

รัฐบาลจ่อประกาศใช้ค่าไฟฟรีเป็นมาตรการถาวรปี 2554 หลังต่ออายุมาตรการลดค่าครองชีพอีก 2 เดือน ใช้งบอุ้ม 3,000 ล้าน

 

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติขยายเวลามาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชน ทั้งค่าไฟฟ้าฟรี รถเมล์ฟรี และรถไฟชั้น 3 ฟรี ต่อไปอีก 2 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-28 ก.พ. 2554 จากที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธ.ค.นี้

รมว.คลัง กล่าวว่า มาตรการชุดนี้คาดว่าจะช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชนระหว่างที่รัฐบาลกำลัง จัดทำมาตรการลดค่าครองชีพที่ยั่งยืน ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเสนอเป็นนโยบายแก่ประชาชนในวันที่ 9 ม.ค. 2554

“จริงๆ แล้วจะมีมาตรการที่ยั่งยืนกว่าออกมาใช้ก่อนสิ้นเดือน ก.พ.ปีหน้า แต่ที่กำหนดให้ต่ออายุถึงสิ้น ก.พ. ก็เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการชดเชยราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ที่จะสิ้นสุดในสิ้นเดือน ก.พ. โดยมาตรการต่ออายุออกไปนี้จะทำให้รัฐบาลมีภาระงบประมาณ 3,085 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลน่าจะกล้าที่จะตัดสินใจทำนโยบายที่ยั่งยืน เช่น มาตรการเรื่องค่าไฟฟ้า” นายกรณ์ กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า รัฐบาลจะประกาศมาตรการค่าไฟฟ้าฟรีสำหรับครัวเรือนที่ใช้ไฟไม่เกินเดือนละ 90 ยูนิต เป็นมาตรการถาวร

นายกรณ์ กล่าวว่า มาตรการที่ต่ออายุออกไปจะมีผลทำให้อัตราเงินเฟ้อไม่สูงขึ้นมาก เนื่องจากช่วยให้ประชาชนได้รับประโยชน์ถึง 9.16 ล้านครัวเรือน และรถไฟฟรีช่วยประชาชนได้ถึง 54 ล้านคน

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การที่รัฐบาลต่ออายุมาตรการลดค่าครองชีพออกไป น่าจะส่งผลให้เงินเฟ้อในปีหน้าลดลงชั่วคราว 0.5% แต่หลังจากหมดมาตรการก็ต้องติดตามใกล้ชิดว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวสูงขึ้นจน กระทบต่อเศรษฐกิจหรือไม่อย่างไร

Tags :

view